Nước Mỹ vẫn cần các xà lan chậm
chạp
Ở thời đại này tại Hoa Kỳ, gần như bất kỳ doanh
nghiệp nào muốn thành công hoặc thậm chí muốn có chỗ đứng tương đối ổn định đều
phải hiện đại hóa. Thế nhưng, không ai ngờ rằng có một ngành nghề sử dụng những
kỹ thuật có từ gần 100 năm trước vẫn còn hoạt động đều đặn, ngành chuyên chở
bằng xà lan trên các dòng sông lớn.
Ted Landphair |
Washington
Hình: Joe Schneid, Wikipedia
Commons
1 chiếc tàu kéo đẩy 1 xà lan chở than trên sông Ohio, ngang qua trung
tâm thành phố Louisville, Kentucky
Ngày nay, những từ đại để như “tốc
độ”, “linh hoạt”, và “công nghệ cao” được dùng để mô tả văn hóa Mỹ và rất nhiều
hoạt động doanh nghiệp khác.
Nhưng không một từ nào nêu trên áp dụng cho
ngành chuyên chở bằng xà lan trên những dòng sông bên trong nước Mỹ.
Những công ty quản lý 21.000 xà lan kéo đẩy thuyền tàu dọc những con
sông lớn như Mississippi, Ohio, và Tennessee gần như không khớp với từ nào kể
trên.
Xà lan di chuyển bao giờ cũng chậm rì – chỉ chừng 9,5 kilômet một
giờ. Những hoạt động của xà lan chả có gì gọi là linh động cho lắm, lúc nào
chúng cũng chỉ nằm trên sông, và nhờ vào những sợi dây dài 60 mét mà xà lan tới
được điểm đến theo giờ giấc ấn định. Hoặc cũng có khi đến trễ, vì lụt lội, nước
xuống, hoặc những vấn đề bất ngờ tại những cổng nằm dọc theo những dòng sông
lớn.
Nói cách khác, trong doanh nghiệp chuyên chở bằng xà lan, người ta
phải chuẩn bị rất nhiều chờ đợi và kiên nhẫn.
Những mặt công nghệ cao
hiếm hoi của nghề này chỉ có trong những chuyến giao than đá, hoá chất, và các
loại hạt từ đầu nguồn của sản phẩm tới những cảng trên sông để chất hàng lên.
Còn lại thì xà lan mỗi cái chở được khoảng 1.700 tấn, nhiều gấp 15 lần một toa
xe lửa và gấp 40 lần một xe tải, và như vậy cũng không có gì thay đổi so với từ
những năm 1920.
Vào thời điểm đó, ngành Công Binh Hoa Kỳ bắt đầu cho nạo
vét các dòng sông của Mỹ để tạo các tuyến giao thông cho xà lan.
Các xà
lan đảm trách khoảng 5% khối lượng hàng của cả nước, và thu nhập của họ khá tốt.
Tình hình sản xuất ngũ cốc vẫn tiếp tục nở rộ, mặc dù càng ngày bắp ngô càng
được để yên trên cạn để chuyển hóa thành ethanol. Riêng sông Ohio vẫn còn đông
chật bởi những xà lan cung cấp than cho những nhà máy điện chạy bằng than nằm
dọc hai bên bờ.
Nhưng các container từ nước ngoài mang lại nhiều tiền cho
ngành chuyên chở đã chọn đường bộ thay vì sông ngòi, dù chở bằng xe tải và xe
lửa đắt hơn xà lan. Vì sao? Không giống các công ty hoặc người chủ xà lan, những
người gửi hàng bằng container cũng như khách hàng của họ đều vội vã.
(nguồn TGNV.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001