Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

ÔNG LÊ XUÂN TRUNG, TỔNG THƯ KÝ TÒA SOẠN BÁO TUỔI TRẺ:
Nếu tôi biết rõ, tôi sẽ báo công an trước khi đăng bài
Hoàng Khương đã không báo cáo với tòa soạn phương pháp điều tra, không nói cụ thể việc can dự vào quá trình đưa tiền cho CSGT Huỳnh Minh Đức.

. Cách đây ba tháng, trả lời báo chí, ông cho rằng vụ Hoàng Khương chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Nay kết luận điều tra cho rằng phóng viên Hoàng Khương vượt quá mục đích tác nghiệp báo chí vì thông tin đơn thuần mà có động cơ cá nhân và cấu thành tội đưa hối lộ. Ông có còn giữ quan điểm đó không?

+ Tôi vẫn cho rằng đây là tai nạn nghề nghiệp, hành vi của Hoàng Khương không đáng phải xử lý hình sự. Bởi vì số tiền 15 triệu đồng đó không phải của Hoàng Khương mà là của Trần Minh Hòa. Số tiền này, Hòa đưa Hoàng Khương không phải đưa hối lộ mà trong ý thức của Hòa là để nộp phạt lấy xe ra. Tiền không phải của Hoàng Khương. người đưa tiền cho Huỳnh Minh Đức không phải là Hoàng Khương mà là Tôn Thất Hòa đưa. Nếu để Trần Minh Hòa liên hệ với Tôn Thất Hòa thì quy trình đó cũng diễn ra chứ không phải có Hoàng Khương nhúng tay vào thì Huỳnh Minh Đức mới nhận tiền. Theo tôi, không có chuyện Hoàng Khương tạo ra tiêu cực để chống tiêu cực nên cơ quan điều tra đề nghị truy tố Hoàng Khương về tội đưa hối lộ là chưa thuyết phục. Bản thân Hoàng Khương biết rằng can dự trong quá trình đưa tiền từ Trần Minh Hòa cho Huỳnh Minh Đức dễ bị quy buộc về tội đưa hối lộ hoặc môi giới hối lộ nhưng lúc đó Hoàng Khương không còn đủ tỉnh táo mà quá say máu nghề nghiệp, Hoàng Khương trở thành người trong cuộc chứ không còn là nhà báo tác nghiệp để tìm bằng chứng ngoại phạm bảo vệ cho mình.
. Việc chung chi được Hoàng Khương báo cáo với lãnh đạo tòa soạn hay không? Nếu có, Hoàng Khương báo cáo vào thời điểm nào, thưa ông?
+ Trước khi đăng bài, Hoàng Khương có báo cáo cho trưởng ban chính trị xã hội nhưng không báo phương pháp điều tra, không nói cụ thể việc can dự vào quá trình đưa tiền cho Huỳnh Minh Đức. Nếu tôi biết phương pháp điều tra của Hoàng Khương trong bài này, tôi sẽ báo cơ quan công an trước khi đăng bài như thế sẽ được miễn trừ trách nhiệm hình sự. Tai nạn nghề nghiệp là ở chỗ đó!
. Việc Hoàng Khương bị khởi tố có kéo giảm chất lượng những tuyến bài điều tra của Tuổi Trẻ hay không? Nó tác động thế nào đến tâm lý các đồng nghiệp khác? Tuổi Trẻ làm gì để khắc phục điểm yếu tâm lý ấy? Liệu Tuổi Trẻ có trả lời câu hỏi này bằng một tuyến bài điều tra về tệ nạn mãi lộ?
+ Sau khi xảy ra vụ Hoàng Khương, tâm lý anh em phóng viên, đặc biệt là anh em phóng viên lĩnh vực nội chính có bị ảnh hưởng nhất định. Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra cho anh em phóng viên, vẫn xác định nhập vai là phương pháp điều tra nhưng không bao giờ để nhập vai vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Dù anh em có e ngại, có tâm lý lo lắng nhưng Tuổi Trẻ vẫn tiếp tục thực hiện các tuyến bài điều tra. Nếu không thực hiện các bài điều tra thì Tuổi Trẻ không còn là tờ báo đương đầu, vạch trần và chống lại cái xấu. Sau khi qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, anh em lấy lại niềm tin, bản lĩnh để thực hiện các tuyến bài điều tra, kể cả các tuyến bài điều tra liên quan tiêu cực của CSGT. Không thể vì một tai nạn nghề nghiệp mà chùn tay, từ bỏ báo chí điều tra được.
. Xin cảm ơn ông.
(nguồn phapluat)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001