Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012





DÂN ĐEN THÌ CỨ ĐÁNH THOẢI MÁI HAY SAO?




Ông Bùi Huy Thanh: “Phải xem lúc bị đánh họ có xưng là nhà báo không?” - Ảnh: Lê Kiên /Tuổi Trẻ
Đáng lẽ không viết về vụ hai nhà báo bị đánh nữa vì đã có hàng loạt báo nhảy vào cũng như các cơ quan chức năng lên tiếng theo dõi vụ việc. Tuy nhiên nghe ông Bùi Huy Thanh, chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên lên tiếng trả lời báo chí về vụ nầy tôi thấy rằng không thể không nói tiếp.

Khi trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông Thanh nói:
“Quan điểm chỉ đạo về vụ việc này là xử lý nghiêm khắc nếu đúng đó là sai phạm của lực lượng chức năng. Chúng tôi mong hai nhà báo cung cấp băng gốc cho cơ quan công an vì phải có đầy đủ vật chứng, nhân chứng mới sớm xử lý được. Hơn nữa, cũng phải xem lúc bị đánh các phóng viên có xưng là nhà báo không, có thẻ hành nghề không hay là khi bị đưa về cơ quan công an mới xưng là nhà báo? Vấn đề này cần làm rõ mới xác định được tính chất vụ việc”
Khi phóng viên hỏi hai nhà báo đã xác nhận việc họ bị đánh, việc yêu cầu cung cấp băng gốc ghi lại chuyện bị đánh là rất khó vì hai nhà báo không phải người quay được cảnh chính mình bị đánh, ông Thanh cho rằng: “Phải có đầy đủ chứng cứ mới xử lý được vì hai nhà báo xác nhận mình bị đánh chỉ mới là một chiều, xem trên clip chỉ thấy người bị đánh đội mũ bảo hiểm, chưa rõ mặt là nhà báo thật hay không, giữa chuyện nhà báo đang tác nghiệp mà bị đánh và người chống đối bị đánh có tính chất rất khác nhau”.(BÁO TUỔI TRẺ)
Toàn bộ cái kiểu nói đó toát lên một điều rằng:
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên (qua phát ngôn của ông Thanh) không xem hai nhà báo Ngọc Năm và Phi Long là hai cán bộ nhà nước, là hai đồng chí, là dân lành và tối thiểu là hai con người bị quân lính mình hành hung một cách vô cớ. Các vị vẫn tiếp tục, giống như những kẻ thủ ác là quân lính của mình, xem hai nạn nhân ấy là kẻ thù địch cần kiên quyết đấu tranh đến cùng, chối cãi đến cùng tội lỗi đã lỡ gây ra để bao che cho cấp dưới hung bạo đầy thú tính của mình. Các vị thấy việc bao che cho những kẻ thủ ác hung bạo đó cần thiết hơn là đem công lý đến cho hai nạn nhân là đồng chí của mình.Với hai người cộng sản là đồng chí với mình mà các vị còn đối xử như vậy thì thử hỏi làm sao người ta tin rằng các vị đối xử với người dân đen không như cỏ rác, không như thù địch?
Có cần thiết phải có bản gốc video clip không? Có cần thiết phải tìm ra người quay hay không? Nếu các vị có chút tình đồng chí, có chút trách nhiệm xứng với tư cách của bậc cầm quyền, có chút lương tâm của một con người thì với lời khai và chứng cứ của người bị hại ( thương tích, biên bản làm việc, kẻ bắt giam, kẻ nghe tường trình...và ở đây có đến hai nạn nhân làm chứng cho nhau) thì các vị thừa sức điều tra tìm ra sự thật, thừa sức xác định ngay ra những kẻ thủ ác mà không cần gì đến cái video clip đó. Khi thực tâm điều tra một vụ việc, người ta thu thập tất cả mọi bằng chứng có thể có, bám vào tất cả các bằng chứng có được để đi đến sự thật. Ở đây lại có cả cái video clip ghi lại rành mạch sự việc dâng lên sẵn cho các vị để tham khảo mà các vị còn cố tình làm lơ, còn cố tình cho rằng đó là đồ giả, còn cố tình hoạnh họe nạn nhân có phải đúng trong đó không, còn cố tình làm khó bắt nạn nhân phải cung cấp bản gốc (một cách phi lý vì nạn nhân làm sao mà tự ghi lại được clip ấy) thì thật là không còn gì để tin tưởng các vị là những kẻ có lương tâm.
Giả dụ hai nhà báo không phải là nạn nhân trong clip đó, vậy nạn nhân là hai người dân làng. Theo clip đó, hai dân làng ấy không làm gì cả mà vẫn bị công an leo tường qua, xông vào đánh đập vô cớ thì chấp nhận được hay sao? Người dân bị hành hung bị chà đạp đến mức như vậy là chuyện bình thường hay sao? Nhà cầm quyền của- dân- do- dân- vì- dân của các vị không thấy trách nhiệm hay sao? Mà cho người dân có biểu hiện chống đối thì cũng không được quyền đánh đập họ tàn bạo như vậy. Qua video clip, rõ ràng là những tên thủ ác đã đánh người vì thú tính chứ hoàn toàn không vì lý do gì khác. Ông Thanh còn nói rằng: "Giữa chuyện nhà báo đang tác nghiệp mà bị đánh và người chống đối bị đánh có tính chất rất khác nhau”. Xin thưa, trước pháp luật, tội ác đánh người tàn bạo như vậy không có gì khác nhau giữa nạn nhân nầy với nạn nhân khác cả, chỉ khác ở chỗ tình tiết tăng mạnh hay giảm nhẹ mà thôi. Ngay cả một tên tội phạm thì sau khi bắt giữ cũng không thể đối xử với nó như thú vật như vậy được, huống chi đây là một người dân. Đây còn là vấn đề nhân quyền.
Phải chăng vì vậy mà đến bây giờ một nạn nhân nữa trong video clip thứ hai bị đánh đến thừa sống thiếu chết vẫn chưa được tìm hiểu đó là ai? Dân đen là thứ cỏ rác muốn vùi dập như thế nào cũng được hay sao hỡi các ngài chính quyền Hưng Yên?

Nạn nhân đáng thương nầy là ai?


Đọc thêm ý kiến phản hồi trước đây của hai bạn Anh Hùng Và Sáng Tỏ:



Anh Hung 12:26 Ngày 10 tháng 5 năm 2012

Chỉ từ cái clip do người dân tung lên mạng quay cảnh 1 cô gái trẻ tát vào mũ của viên CSGT mà công an, tòa án, viện kiểm sát thành phố HCM đã kết tội cô gái trẻ đang học PTTH 9 tháng tù. Như vậy cũng chỉ cần từ clip này xác định được ngay các kẻ trực tiếp đánh pv Ngọc Năm và Phi Long. Tuy nhiên theo lời nói của chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên thì chính ông Bùi Huy Thành là người chỉ huy vụ cưỡng chế ở Văn Giang. Vì vậy ông ta phải bất chấp lẽ phải để bao cho cho thuộc cấp. Qua vụ Văn Giang, người dân Việt cảm ơn sự dũng cảm về chịu đựng của 2 nhà báo VOV Ngọc Năm, Phi Long, cảm ơn người đã quay được cái clip nổi tiếng này, cảm ơn về sự coi tính mạng người dân như "cỏ rác" của đám người thừa hành ở Văn Giang, cảm ơn về sự bao che thuộc cấp một cách trắng trợn của chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên, cảm ơn sự "im lặng" của giám đốc sở CA tỉnh Hưng yên qua lá đơn khiếu nại của 2 nhà báo bị hại. Qua đó đã hoàn toàn mở mắt cho những người dân về tính "ưu việt" của chính thể tự xưng là "của dân, do dân và vì dân " này.Xin cảm ơn

Sáng tỏ 12:41 Ngày 10 tháng 5 năm 2012

Những phát biểu của ông Thanh là không thể chấp nhận. Trong đoạn video cho dù không phải là 2 nhà báo mà là bất kỳ 1 ai khác thì các lực lượng cũng không được phép hành xử như vậy. Đề nghị UBND tỉnh Hưng yên yêu cầu những người thực thi nhiệm vụ hôm đó phải giải trình về hành động này của họ. Trong cả trường hợp với người có hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất, lực lượng công an cũng không được phép hành xử như vậy. Cần làm rõ ai là người đã cho phép họ hành động thiếu tính người như vậy?
Các nhà báo lưu ý: cần phải chụp ảnh lưu lại hiện trường để không bị điêu ngoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001