Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

TRUNG QUỐC ĐANG TIẾN TỚI ĐA ĐẢNG CHĂNG ?
Việc các tổ chức xã hội được Đăng ký Dễ dàng hơn có thể dọn đường cho một cuộc Cải cách Chính trị ở Trung Quốc
Tác giả: Hong Ning Epoch Times Staff
Thứ sáu, 25 Tháng 5 2012 03:43
In a press conference held by the State Council Information Office on May 7, Civil Affair Minister Li Liguo said a new liberal policy to allow direct registration of social organizations with Minister of Civil Affairs has been in place since the second half of last year. (Ministry of Civil Affairs)
Trong một cuộc họp báo được tổ chức bởi Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước ngày 07/5, Bộ trưởng Bộ Dân sự Li Liguo cho biết một chính sách tự do mới cho phép đăng ký trực tiếp các tổ chức xã hội với Bộ Dân sự vụ đã được diễn ra từ nửa sau năm ngoái. (Bộ Dân sự)
Đọc bộ sưu tập The Epoch Times các bài về:
Chế độ Trung Cộng
đang Khủng Hoảng
Ai là những nhân vật chính trong cuộc đấu đá trong ĐCSTQ? xin bấm vào đây:
-Các Nhân vật Chính trong cuộc Đấu tranh Bắc Kinh

Trong một cuộc họp báo do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước tổ chức hôm 7 tháng Năm, Bộ trưởng Bộ Dân chính Li Liguo nói chính sách tự do mới cho phép các tổ chức xã hội được đăng ký trực tiếp với Bộ Dân chính đã được thực thi từ cuối bán niên năm ngoái. (Bộ Dân chính)
Các đảng chính trị, tổ chức nhân quyền và các nhóm khác vốn thường bị trấn áp - thường là bằng bạo lực - ở Trung Quốc, giờ sẽ được phép đăng ký, theo một thay đổi lớn về quy định.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Dân chính Trung Quốc nói rằng bộ này đang thúc đẩy cải cách việc quản lý các tổ chức xã hội để cho phép họ (các tổ chức) đăng ký trực tiếp với Bộ Dân chính (MCA). Đây có thể là một phần của các biện pháp mà Thủ tướng Ôn Gia Bảo đang thúc đẩy, để thăng tiến việc cải cách chính trị ở Trung Quốc.
Theo tờ Nhân dân Nhật báo của chính quyền Trung Quốc, trong một cuộc họp báo do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước tổ chức hôm 7 tháng Năm, Bộ trưởng Bộ Dân chính Li Liguo nói chính sách tự do mới cho phép các tổ chức xã hội được đăng ký trực tiếp với Bộ Dân chính đã được thực thi từ nửa cuối năm ngoái.
Theo một kênh thông tấn khác của nhà nước, quy định hiện hành về các tổ chức xã hội yêu cầu tổ chức phi chính phủ phải tìm một cơ quan hành chính để giám sát hoạt động, và coi đó là điều kiện tiên quyết để họ có thể đăng ký với cơ quan dân chính. Nói cách khác, tất cả các tổ chức xã hội cần phải được chính quyền giám sát trước khi họ có thể đăng ký.
Theo hệ thống đăng ký mới, các tổ chức xã hội có thể đăng ký trực tiếp với Bộ Dân chính.
“Nhà chức trách sẽ xem xét các tổ chức như vậy từ các góc độ như các điều kiện thành lập, tính cần thiết của việc thành lập, mục tiêu hoạt động và các vai trò của họ trong việc phát triển kinh tế xã hội,” ông Li nói.
Thêm vào đó, ông Li nói rõ rằng tất cả các tổ chức xã hội, bao gồm cả các tổ chức liên quan đến nhân quyền và chính trị, đều có quyền đăng ký “như nhau" và sẽ phải qua một quá trình xem xét giám sát “như nhau”.
Bộ Dân chính là một bộ nằm dưới Quốc vụ viện, và do đó nằm dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Vì vậy, việc mở cửa cho phép "tất cả các tổ chức xã hội kể cả các tổ chức liên quan đến nhân quyền và chính trị” đăng ký trực tiếp hẳn là đã được ông Ôn phê chuẩn. Hơn nữa, những người lãnh đạo cao nhất của Đảng có một thông lệ là hành động tập thể khi ra các quyết định về những vấn đề quan trọng, điều đó có nghĩa là ông Ôn không phải là người lãnh đạo Đảng cao cấp duy nhất phê chuẩn biện pháp cải cách này, theo hãng thông tấn Đức Deutsche Welle.
Chỉ hơn một năm trước, trong một cuộc họp Quốc hội vào ngày 10 tháng 3 năm 2011, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc đã bác bỏ bất cứ khái niệm cải cách nào và tuyên bố Năm Không: “Không bầu cử đa đảng; Không đa nguyên tắc chỉ đạo; Không tam quyền phân lập; Không có hệ thống liên bang và Không tư hữu hóa.”
Ông Ngô cũng nói rằng chủ trương Năm Không đã được Ban thường vụ Bộ chính trị, cơ quan cầm quyền gồm 9 thành viên của chế độ, xem xét và thông qua.
Ngày hôm sau, một số người lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng tuyên bố “hoàn toàn nhất trí” với lập trường Năm Không của ông Ngô, tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin. Trong số đó có Giả Khánh Lâm (Chủ tịch và Bí thư Ủy ban Chính hiệp, Lý Khắc Cường (Phó Thủ tướng), và Chu Vĩnh Khang (Phụ trách bộ máy an ninh nội địa, Trưởng ban Chính trị và Luật pháp). Tuy nhiên, ông Ôn Gia Bảo đã không bình luận về tuyên bố của ông Ngô.
Gần đây, tình hình chính trị của Trung Quốc đã có những chuyển biến lớn sau một loạt các vụ việc: Việc đào tẩu bất thành của cựu giám đốc Công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hôm 6 tháng Hai, việc cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, và vụ bỏ trốn táo bạo của luật sư nhân quyền mù Trần Quang Thành vào Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh khi bị quản thúc tại nhà bất hợp pháp. Tất cả đều là những cú đánh mạnh vào Chu Vĩnh Khang, người mà có tin hôm Chủ nhật đã bị cách chức lãnh đạo bộ máy an ninh của Trung Quốc.
Ông Chu là một thành viên của phe bảo thủ bao gồm Bạc Hy Lai và cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân. Họ đều đã bị kiện về tội tra tấn và diệt chủng trong vai trò đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Để trốn tránh trách nhiệm pháp lý, những người này đã đấu đá tranh giành quyền lực với phe của ông Hồ Cẩm Đào. Ông Hồ là người đứng đầu phe Đoàn thanh niên.
Theo một số chuyên gia về Trung Quốc, phe bảo thủ của ông Chu cũng là chướng ngại lớn nhất đối với việc cải cách chính trị của ông Ôn Gia Bảo.
Các sự kiện gần đây cho thấy phe bảo thủ đang trong quá trình bị thanh trừng.
Trương Thiên Lương, bình luận viên và cũng là giáo sư Đại học George Mason trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Tân Đường Nhân NTD TV nói rằng, bộ máy an ninh nội địa do ông Chu lãnh đạo đã phá hoại công lý và cản trở việc cải cách xã hội ở Trung Quốc.
Hồng Giang, một nhà bình luận khác nói với NTD TV rằng để thúc đẩy cải cách chính trị, hai ông Hồ và Ôn sẽ phải hạ bệ Chu Vĩnh Khang.
Ông Ôn Gia Bảo đã công khai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách chính trị trong nhiều dịp vào những năm gần đây.
Trong một cuộc họp báo của kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa 11 ngày 14 tháng Ba năm 2012 – một ngày trước khi Bạc Hy Lai bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh – ông Ôn nói: “Việc cải cách đã đến giai đoạn trọng yếu rồi. Nếu không cải cách chính trị thành công, thì không thể tiến hành cải cách kinh tế được.”
Ông cũng nói: “Trong năm công tác cuối cùng của mình, tôi sẽ hết lòng tận tụy và nỗ lực hết khả năng để phục vụ nhân dân, bù đắp cho những thiếu sót trong công tác của mình bằng những thành tựu mới để được nhân dân tha thứ và thấu hiểu.”
Với tin rằng Chu Vĩnh Khang đã bị tước quyền lực, phe Hồ Cầm Đào, Ôn Gia Bảo, và người được cho là Tổng bí thư tiếp theo Tập Cận Bình rõ ràng đang thắng thế.
Các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng tỉnh Quảng Đông là tỉnh đầu tiên tiến hành việc đăng ký trực tiếp đối với các tổ chức xã hội. Uông Dương, một thành viên chủ chốt trong phe Đoàn thanh niên của ông Hồ, là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông. Chính sách mới này trên thực tế đã làm mất hiệu lực luận điểm Năm Không của ông Ngô Bang Quốc. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy Đảng đã cởi mở đối với các triển vọng khác và ông Ôn Gia Bảo đang dọn đường cho việc cải cách chính trị.
Chú thích:
MCA =Minister of Civil Affairs
NTD TV=New Tang Dynasty
Nguồn: theepochtimes.com/n2/china-news/easier-registration-for-social-organizations-might-pave-way-for-china-political-reform-237528.html
http://vietdaikynguyen.com/v2/china/1434-easier-registration-for-social-organizations-might-pave-way-for-chinas-political-reform

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001