Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012


Nhân hòa
Nhà văn Đình Kính


TIẾNG NÓI NHÀ VĂN

Tiên sinh Nguyễn Trãi từng răn rằng: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân (nhân nghĩa chi cử, yếu tại an dân). Như vậy, mục đích của nhân nghĩa là yên dân. Hay nói cách khác, yên dân chính là đã thực hiện nhân nghĩa.

Bây giờ lòng người bất an. Những việc ở Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản và nhiều nới khác khiến nông dân hoang mang, sơ mất đất, không tư liệu sản xuất để sinh nhai. Vụ Vinashin, Vinalines và nhiều vụ tiêu cực khác, rồi tham nhũng, lợi ích nhóm, không những không bị đẩy lùi, không bị vạch tên mà còn tinh vi hơn, cung cách ăn cắp trắng trợn hơn, cao siêu hơn, khiến lòng người ngao ngán. Đạo đức xuống cấp, không chỉ trong học đường, không chỉ ở tuổi thanh thiếu niên, mà lan khắp, lách vào tận một số vị cán bộ cao cấp của Đảng và nhà nước nên dân mất phương hương, mất niềm tin… Và, trong xã hội hiện tượng “người ăn không hết, người lần không ra” đang khá phổ biến…

Nhưng bức xúc nhất vẫn là quyền tự do dân chủ không được thực thi đúng như hiến pháp quy định. Trí thức là tầng lớp nhậy cảm, thấy bất bình, hay lên tiếng chống lại cái sai, cái chưa đúng, lại được “chăm sóc” quá kỹ và bị quy chụp đủ điều. Họ luôn ở trong tâm trạng mơm nớp sợ được “hỏi thăm”, được “ để ý”, được “ quan tâm”, thậm chí được đi… “ giáo dục”…

Ôi, lòng người đã không yên, thì sao có thể nói rằng đã làm được việc nhân nghĩa!
Hưng Đạo Đại Vương dạy rằng, khoan thứ sức dân là kế sách giữ nước và dựng nước lâu dai.
Bác Hồ trước khi mất cũng từng dặn lại, cần giảm thuế nông nghiệp cho nông dân.
Nhưng hiện nay, người dân phải cõng trên lưng không biết cơ man nào là các loại thuế, loại phí. (Có tờ báo đã tổng kết rằng không dưới 50 loại). Vậy mà người ta vẫn đang cố biện minh để rồi nghĩ ra nhiều loại phí khác nữa bắt dân gánh chịu. Thế có là khoan thứ sức dân không?

Chẳng học đâu xa, chẳng phải dương mục kỉnh đọc những cuốn sách dày hàng tấc của Tây của Tàu, chỉ cần học người xưa trong nước là có thể trị quốc.

Lịch sử đã chứng minh, làm nên thắng lợi có ba yếu tố cơ bản: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trong ba điều ấy, nhân hòa là yếu tố cốt lõi, là yếu tố quan trọng hàng đầu, là yếu tố quyết định bậc nhất.
ĐK
Thứ bảy ngày 16/6/2012
nguồn_trannhuong.com:http://trannhuong.com/news_detail/14463/Nh%C3%A2n-h%C3%B2a
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001