Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Mỹ triển khai tàu chiến hiện đại tới Singapore

(Dân trí) - Chiếc đầu tiên trong lớp tàu chiến tuần duyên mới của Mỹ sẽ được triển khai tới Singapore trong 10 tháng vào mùa xuân tới, hải quân Mỹ cho biết, động thái có thể khuấy động những lo ngại của Trung Quốc về sự tham gia của Mỹ trong các tranh chấp ở Biển Đông.


Một tàu chiến tuần duyên (LCS) của hải quân Mỹ.
Việc triển khai tàu tuần duyên thế hệ mới mang tên Freedom sẽ giúp tăng cường việc luân chuyển thủy thủ, công tác hậu cần và các quá trình bảo dưỡng nhằm tối đa hoá năng suất của lớp tàu chiến tuần duyên (LCS), Thiếu tướng hải quân Mỹ Thomas Rowden cho biết.
“Chúng tôi sẽ triển khai tàu chiến trong khoảng 10 tháng vào mùa xuân năm tới đến Singapore. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đang chuẩn bị để con tàu đạt được thành công trong đợt triển khai này”, ông Rowden nói.
Singapore có vị trí chiến lược khi nằm dọc eo biển Malacca, eo biển quan trọng nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Khoảng 40% giao dịch thương mại thế giới đi qua eo biển này.
Chính phủ Singapore đã thảo luận việc tiếp đón 4 tàu LCS của Mỹ trên cơ sở luân phiên tại các căn cứ hải quân của nước này.
Điều đó cho thấy “cam kết của Washington đối với khu vực và tăng cường khả năng huấn luyện và hợp tác với các đối tác khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hem cho biết trong một tuyên bố chung hồi tháng trước sau cuộc gặp tại Lầu Năm Góc.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm ngoái đã yêu cầu tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau một thập niên Mỹ lao vào các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.
Chiến lược tập trung vào Thái Bình Dương của Mỹ bao gồm việc điều tàu LCS tới Singapore, đưa các lính thủ đánh bộ tới phía bắc Australia và mở rộng hợp tác quân sự với Philippines.
Các động thái trên của Mỹ có thể khiến Trung Quốc lo ngại trong bối cảnh nước này có các tranh chấp chủ quyền với Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan ở Biển Đông.
Hồi tháng trước, quân đội Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ rằng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Philippines đã làm gia tăng nguy cơ về các cuộc xung đột vũ trang vì các vùng biển tranh chấp, giữa lúc xảy ra cuộc đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Philippines quanh một bãi đá ngầm mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.
Lớp tàu chiến hoàn toàn mới
Các tàu chiến tuần duyên (LCS) là một thế hệ tàu chiến hoàn toàn mới. Có khả năng đạt tốc độ trên 70km/h, chúng được thiết kế cho các sứ mệnh phục vụ gỡ mìn, chống tàu ngầm và chống chiến tranh mặt nước.
Với thủy thủ đoàn “gọn nhẹ” gồm 40 thành viên, Freedom cần số lượng tương đối nhỏ nhân lực tại Singapore để bảo dưỡng, Thiếu tướng hải quân Mỹ Jim Murdoch cho hay.
Một nhóm nhỏ hơn nhiều so với thủy thủ đoàn gồm 40 người sẽ được khiển khai cố định tới Singapore, trong đó có các nhân viên hợp đồng và sĩ quan hải quân, ông Murdoch nói. Ngoài ra, các nhóm bổ sung khác cũng đến và đi khi tàu neo tại Singapore để phục việc bảo dưỡng định kỳ thông thường.
Các cuộc đàm phán về chi tiết thoả thuận giữa Pearl Harbor, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đóng tại Hawaii, và giới chức Singapore đang được tiến hành, ông Murdoch nói thêm.
Có 2 thiết kế tàu LCS. Một, trong đó có Freedom, được phát triển bởi một nhóm công nghiệp dẫn đầu là tập đoàn Lockheed Martin. Thiết kế thứ 2 được chế tạo bởi một nhóm do tập đoàn General Dynamics đứng đầu. Hải quân Mỹ muốn mua 55 tàu chiến như vậy. Cho tới nay 12 chiếc đã được cấp kinh phí, mỗi loại 6 chiếc.
Chiếc Freedom đã gặp phải các vấn đề về động cơ và các vết nạn ở thân tàu. Tuy nhiên, các quan chức hải quân Mỹ đã bày tỏ tin tưởng rằng các sự cố sẽ được khắc phục để kịp thời gian triển khai tại Singapore.

An Bình
Theo Reuters
(nguồn TGNV.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001