Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012


NGHI VẤN VỀ CÁI SỰ THUẦN HÓA…

i
1 Votes
Quantcast
PHẠM LƯU VŨ
Giáo sư Tiến sĩ C. một nhà nhân chủng học nổi tiếng, giảng dạy tại trường đại học danh giá BA-KHO vui mừng đón ông bạn thân là Giáo sư Tiến sĩ N. làm việc tại Viện nghiên cứu TRI-GIA. Ông này là một nhà khuyển học có tiếng bên nước bạn. Tiến sĩ N. sang dự cuộc hội thảo quốc tế có nội dung: “Về mối liên hệ giữa các nền Văn minh trên Trái đất”.
Sau phút thăm hỏi nồng nhiệt, nhân nói chuyện về chuyên môn, Tiến sĩ C. than thở:
- Thời buổi này kiến thức càng ngày càng trở nên rắc rối. Môn nào cũng chỉ có khả năng đào tạo theo chuyên môn hẹp, rất hẹp mà thôi. Ví như tôi với anh, trình độ tuy cao nhất nhì thiên hạ đấy nhưng chỉ cao có mỗi một lĩnh vực, còn các lĩnh vực khác thì cực kì ấm ớ. Tôi là nhà nhân chủng học, giỏi về người đấy nhưng lại rất kém về các giống khác. Ví dụ như chó chẳng hạn. Nhà tôi nuôi mấy con bẹc giê mà tôi chẳng hiểu gì về chúng hết. Lúc chúng đang mừng, mình lại ngỡ là chúng giận. Lúc chúng đang giận thì lại ngỡ chúng mừng… thành ra lúc nào cũng ngay ngáy lo không xử sự đúng ý chúng, lỡ chúng cắn cho thì làm thế nào?
Tiến sĩ N. nghe xong cũng than thở:
- Thì tôi nào có khác gì anh. Tôi cũng giỏi về chó đấy nhưng với con người thì hầu như mù tịt. Có khi người ta thương mình, quý mình thì lại tưởng là người ta ghét. Người ta ghét mình, hại mình thì lại tưởng là người ta thương. Cứ gọi là lẫn lộn lung tung, trông cáo hóa gà cả. Nhất là những âm mưu, cạm bẫy, những sự khủng bố nhằm vào chỗ nọ, chỗ kia… Rồi còn những cái giống gì gọi là lưu manh, bịp bợm, đểu cáng, bất lương… nghe nói có ở mọi chốn, mọi nơi. Thế mà mình thì lại mờ mịt, u mê. Nhỡ đâu có những tính toán mất dạy nhằm vào mình, những cạm bẫy gớm ghê chụp xuống đầu mình thì xoay trở làm sao cho kịp?
Tiến sĩ C. chợt nảy ra sáng kiến:
- Vậy nhân dịp anh sang đây, trong lúc cuộc hội thảo chưa diễn ra, chúng ta hãy trao đổi tài liệu cho nhau. Anh đã giỏi về chó rồi thì nay nghiên cứu thêm về người, còn tôi giỏi về người rồi thì bắt đầu nghiên cứu về chó. Rồi có gì ta giảng giải, phân tích cho nhau. Anh giúp tôi hiểu thêm về chó, tôi giúp anh hiểu thêm về người. Người này bổ sung kiến thức cho người kia. Chẳng phải cả hai sẽ được mở rộng tầm mắt, đỡ đi phần nào những nguy hiểm trong cuộc sống hay sao?
Tiến sĩ N. nghe Tiến sĩ C. đưa ra sáng kiến ấy thì mừng lắm, lập tức đồng ý. Thế là hai Tiến sĩ trao đổi tài liệu cho nhau, người này bắt tay nghiên cứu chuyên môn của người kia. Được mấy hôm, hai người lại gặp nhau. Tiến sĩ nhân chủng học C. lên tiếng trước:
- Tôi nghiên cứu những kiến thức về chó của anh đến đâu thì sáng ra đến đấy. Té ra loài chó có rất nhiều đặc tính giống hệt như người anh ạ. Ví dụ tính tranh giành, đố kị chẳng hạn. Cứ thử quẳng một cái gì ăn được vào giữa một đàn chó mà xem. Chúng cũng xâu xé, hằm hè nhau y hệt con người vậy. Nhất là cái tính nghĩ một đằng, sủa một nẻo. Chó càng xấu nết, tiếng sủa càng to. Đến như những tính bạc ác, bất nhân, bạ đâu cắn đấy… thì không phải chỉ có ở loài chó. Ở con người cũng đầy ra đấy. Thế mà hô hào giáo dục hàng nghìn năm nay, rốt cuộc có tử tế ra tý nào đâu. Nhưng xem ra những đặc tính này ở loài chó nó vừa tự nhiên, vừa kinh điển, lại thâm căn cố đế lắm, chưa chắc đã do bị con người thuần hoá mà sinh ra. Nghĩa là không phải chúng học được ở người. Nếu đặc tính nào ở loài chó cũng do được con người dạy dỗ, thì tính nhẫn nhục trung thành chúng tiếp thu ở đâu? Con người làm gì có cái tính ấy mà truyền cho chúng?…
Tiến sĩ khuyển học N. nghe xong bèn trả lời:
- Tôi cũng nghiên cứu những kiến thức về người của anh đến đâu thì cũng sáng ra đến đấy. Té ra loài người cũng có rất nhiều đặc tính giống hệt như chó anh ạ. Ví dụ đánh hơi chẳng hạn. Con người không chỉ đánh hơi được những thứ bốc mùi như rượu thịt, đất đai… mà còn đánh hơi được cả những thứ không hề có mùi như tước vị, bổng lộc hay chia chác nọ kia. Thậm chí đánh hơi được cả ý nghĩ của người khác. Nhất là cái tính nói một đằng làm một nẻo. Kẻ càng đểu giả, lời nói càng khác xa với việc làm. Đến như những việc khủng bố, cắn trộm, rồi những tính đớn hèn, bịp bợm, lừa dưới lừa trên, lưu manh mất dạy… thì cũng không chỉ có ở loài người. Chó cũng có những tính ấy đấy. Vì thế chửi nhau người ta mới đem người ra ví với chó. Vậy mà chửi bới kể cũng hàng nghìn năm nay, kết quả lũ chó cứ càng ngày càng trở nên tệ hại. Nhưng rõ ràng những đặc tính này ở loài người cũng tự nhiên, kinh điển, cũng thâm căn cố đế lắm. Nếu không phải loài chó tiếp thu được những thứ ấy của người thì chúng học ở đâu ra?
Tiến sĩ nhân chủng học C. bảo:
- Nghĩa là anh vẫn cứ cho rằng chó sở dĩ có nhiều tính giống người là do được người thuần hoá? Theo tôi chưa chắc đã phải như vậy. Dù thế nào thì tôi vẫn cứ bảo lưu ý kiến của mình. Vậy xin anh cũng làm như thế. Hai chúng ta, mỗi người hãy viết một bản báo cáo khoa học về đề tài này. Nhân cuộc hội thảo quốc tế tới đây bàn về mối liên hệ giữa các nền Văn minh, ta sẽ đem ra báo cáo trước diễn đàn để các nhà khoa học đánh giá thử xem sao.
Tiến sĩ khuyển học N. nghe xong hoàn toàn nhất trí. Hai vị bèn bắt tay chuẩn bị báo cáo.
Cuộc hội thảo diễn ra. Sau khi lướt qua một loạt các bản tham luận nhập nhằng, lý sự nhiều nhưng chẳng có gì mới mẻ về mối liên hệ giữa các nền Văn minh Hy-La; Hoa-Ấn… Cuộc hội thảo đặc biệt chú ý tới hai bản báo cáo khoa học sau:
1- bản báo cáo dày hai trăm trang mang kí hiệu: “N-C 0.1” của Giáo sư Tiến sĩ khuyển học N. Trong đó khẳng định rằng sở dĩ có chó nhà là do con người thuần hoá được từ chó hoang. Vấn đề tưởng như không có gì mới, con người vốn đã quan niệm như thế từ hàng ngàn năm nay rồi. Song cái mới của bản báo cáo là ở chỗ: Căn cứ vào các mối quan hệ tương hỗ, qua lại giữa người và chó, từ các đặc tính kinh điển, thâm căn cố đế, đến những hoạt động có tính chất tôn giáo (ví dụ tục thờ cúng chó chết)… Bản báo cáo đã chứng minh rằng ngoài nền Văn minh của con người, Thế giới hiện tồn tại một nền Văn minh Chó, có quan hệ khăng khít với nền Văn minh Người, vốn do nền Văn minh Người thuần hoá mà ra.
2- bản báo cáo dày bốn trăm trang mang kí hiệu: “C-N 0.1” của Giáo sư Tiến sĩ nhân chủng học C. Trong đó lại khẳng định rằng con người ngày nay sở dĩ tồn tại lẫn lộn cả hai giống thiện, ác, chính là kết quả của một quá trình… bị loài chó thuần hoá. Vấn đề nêu ra trong báo cáo là hoàn toàn mới mẻ. Cũng căn cứ vào các mối quan hệ tương hỗ, qua lại giữa chó và người, từ các đặc tính kinh điển, thâm căn cố đế, đến những hoạt động cũng có tính chất tôn giáo (ví dụ tục thờ cúng người chết)… Bản báo cáo không những cũng chứng minh được rằng Thế giới hiện tồn tại một nền Văn minh Chó, có quan hệ khăng khít với nền Văn minh Người, mà còn chứng minh rằng nền Văn minh Người sở dĩ như hiện nay là do bởi chính cái nền Văn minh Chó ấy nó thuần hoá mà thành.
Các nhà khoa học quốc tế sôi nổi tranh luận về hai bản báo cáo, đặc biệt lưu ý tính chất mới mẻ, có tính đột phá rất mạnh của bản báo cáo “C-N 0.1” do Tiến sĩ nhân chủng học C. trình bày. Cuộc tranh luận kéo dài hàng tuần lễ mà vẫn không đạt kết quả nghiêng hẳn về bên nào. Cuối cùng, vị chủ tịch sau khi đã tham khảo ý kiến của các nhà khoa học hàng đầu thế giới, bèn tạm thời đưa ra kết luận cuộc hội thảo. Bản kết luận đại khái gồm bốn nội dung chính như sau:
1- Thừa nhận Thế giới hiện nay tồn tại song song lẫn lộn hai nền Văn minh. Một nền Văn minh Chó và một nền Văn minh Người.
2- Hai nền Văn minh Chó và Văn minh Người có quan hệ khăng khít với nhau. Thậm chí ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ, mối quan hệ ấy là rất lẫn lộn, cực kì khó phân biệt.
3- Tạm thời từ bỏ quan niệm từ trước tới nay cho rằng Chó Nhà là do Con Người thuần hoá được từ Chó Hoang.
4- Nền Văn minh Người ngày nay có phải là kết quả của một quá trình bị chính cái nền Văn minh Chó ấy nó thuần hoá hay không? sẽ được tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm dữ liệu.
Hai bản báo cáo hiện vẫn đang được lưu trữ tại thư viện trường Đại học BA-KHO và thư viện của viện nghiên cứu TRI-GIA. Nghe nói năm tới, cả hai công trình trứ danh này sẽ được đề cử để xét trao giải No Ben khoa học. Chúng ta hãy chờ xem kết quả thế nào.
Tết Bính Tuất – 2006
(nguồn nguyentrongtao.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001