Tái cấu trúc nền kinh tế: “Tái” cái gì, bắt đầu từ đâu? | ||
Từ những điểm đột phá nào để quá trình tái cấu
trúc diễn ra hiệu quả trong bối cảnh phát triển phức tạp, khó dự đoán của thế
giới và Việt Nam. TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế đã trao đổi với phóng viên
Báo Người cao tuổi xung quanh Hội thảo về tái cấu trúc đầu tư công và tái cấu
trúc doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tổ chức mới đây tại Hà Nội…
PV: - Thưa ông, có nhiều ý kiến
cho rằng: Khái niệm “đầu tư công” ở Việt Nam đến nay vẫn đang bị hiểu theo nghĩa
mập mờ, còn nhiều chỗ chưa rõ ràng. Ông đánh giá thế nào về ý kiến
này?
TS. Vũ Đình Ánh: - Đầu tư công
của Việt Nam hiện chưa có khái niệm rõ ràng. Mặc dù vậy, theo cách hiểu chung
hiện nay thì đầu tư công là đầu tư của khu vực kinh tế Nhà nước, bao gồm đầu tư
từ ngân sách Nhà nước, đầu tư từ vốn tín dụng Nhà nước và đầu tư từ DNNN. Theo
đó, DNNN sẽ không tập trung vào mục tiêu lợi nhuận mà dựa vào đồng vốn của Chính
phủ giao thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của họ chứ không phải vấn đề sử dụng
làm sao thu được nhiều lợi nhuận nhất.
TS. Vũ Đình Ánh: - Nguồn lực ở
đâu để duy trì tỉ lệ đầu tư công như hiện nay, tôi cho đó là câu chuyện không
đơn giản. Ngân sách Nhà nước cho đầu tư công rất cao nhưng hiệu quả thu lại quá
thấp. Tiếp đến là nguồn vay, hiện nay quy mô nợ của Việt Nam (nợ công cũng như
nợ nước ngoài) đang ở mức rất cao, gây ra những dấu hiệu rủi ro cao do sử dụng
không hiệu quả. Vì vậy, việc tái cấu trúc DNNN trong một chừng mực nào đó sẽ hạn
chế nguồn lực các DNNN cho đầu tư công nói chung.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần xác định, quy mô dành
cho đầu tư công trong một vài năm tới, thậm chí trong 5- 10 năm tới sẽ dựa vào
quy mô tăng trưởng kinh tế, vì vậy phải duy trì tỉ lệ đầu tư công. Nhất là trong
bối cảnh nguồn lực hạn chế như hiện nay thì chúng ta phải tập trung vào những dự
án có hiệu quả nhất. Và quan trọng là những dự án ấy không chỉ phục vụ cơ sở hạ
tầng mà xét về mặt tài chính phải tạo ra hiệu quả kinh tế để có thể khoán vốn,
trả nợ lãi, trả nợ gốc, giảm nhẹ gánh nặng rủi ro nợ công.
PV: - Thưa ông, có một thực tế là
nhiều DNNN hiện nay hoạt động độc quyền, kém hiệu quả, đầu tư dàn trải, không
đúng chức năng nhiệm vụ nên phải tái cấu trúc lại. Nếu giao cho các DNTN làm thì
liệu kết quả có tốt hơn không?
TS. Vũ Đình Ánh: - Theo tôi, khi
chúng ta chưa xác định rõ các DNNN đóng vai trò gì trong nền kinh tế thì rất khó
trả lời được. Chúng ta phải đặt vào một ngành rất cụ thể. Ví dụ, đầu tư vào sắt
thép, rất nhiều người nói rằng việc gì Nhà nước phải đầu tư vào đây trong khi
sắt thép bây giờ đang ế thừa. Hay ví dụ ở địa phương, đầu tư vào xi-măng, mía
đường chẳng hạn. Tóm lại là chưa có lời giải chung. Nguyên tắc là từ năm 2000,
khi đề ra chiến lược phát triển KT-XH có đề xuất là Nhà nước và DNNN chỉ đầu tư,
hoạt động ở những lĩnh vực mà các thành phần kinh tế khác không được làm, không
muốn làm và không thể làm. Nhưng đề xuất ấy đã bị loại và đó cũng chính là lí do
mà hiện nay các DNNN khó xử và buộc phải tái cấu trúc. Đơn cử, câu chuyện của
ngành đóng tàu, Việt Nam hiện bắt chước mô hình Hàn Quốc, chọn đóng tàu là ngành
kinh tế mũi nhọn và tập trung đầu tư. Nhưng ở Hàn Quốc, mô hình đầu tư của họ là
Nhà nước thông qua một tập đoàn tư nhân chứ không phải DNNN như Tập đoàn
Vinashin của Việt Nam. Chính vì vậy, họ đạt được mục tiêu đề ra, còn ở ta thì
tiền Nhà nước ném ra nhưng ngành đóng tàu không nhìn thấy đâu, DNNN phá sản,
hoạt động không hiệu quả. So sánh như thế để thấy, cùng một cách thức, nhưng
cách sử dụng lại hoàn toàn khác nhau.
Tôi cho rằng, hiện tại rất khó để đánh giá là liệu
thay vì Nhà nước thì tư nhân làm có tốt hay không. Đơn cử như EVN chẳng hạn, bảo
giao cho tư nhân làm có tốt hay không cũng chưa biết vì đã cho làm bao giờ đâu.
Do vậy, cần phải có những tính toán, phân tích có lí, đừng đem người dân ra thử
nghiệm…
PV: - Trân trọng cảm ơn
ông!
Khánh Linh (Thực
hiện)
(nguồn người cao tuổi)
|
Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001