Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

MỘT GÓP Ý NHỎ VỀ BÀI THƠ “QUÊ HƯƠNG” CỦA GIANG NAM


MỘT GÓP Ý NHỎ VỀ BÀI THƠ “QUÊ HƯƠNG” CỦA GIANG NAM

Bài thơ “Quê Hương” của Giang Nam được sáng tác cách đây gần 50 năm, là một bài thơ hay, nổi tiếng được đưa vào sách giáo khoa. Bài thơ ca ngợi tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa và là lời cảnh tỉnh về sự đau thương mất mát của chiến tranh. Bài thơ Quê hương vừa được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chính phổ nhạc không chỉ góp phần làm cho bài thơ ngân vang mãi, mà còn gửi đến các thế hệ mai sau thông điệp về khát vọng hòa bình.
Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ bài thơ, tôi có mấy ý kiến sau:
Bài thơ gồm 7 khổ, nhưng giá lược bớt đi khổ thứ 5 sẽ hay hơn:
Hòa bình tôi trở về đây
Với mái trường xưa, bãi mía, luống cày
Lại gặp em
Thẹn thùng nép sau cánh cửa
Vẫn khúc khích cười khi tôi hỏi nhỏ
- Chuyện chồng con... (khó nói lắm anh ơi)!
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn, ngậm ngùi
Em để yên trong tay tôi nóng bỏng ”
Bởi tiếp sau thời gian “hoà bình” lại nhận được “sự mất mát hy sinh" là không logich:
“ Hôm nay nhận được tin em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc bắn em rồi quăng mất xác
Chỉ vì em là du kích, em ơi!
Đau xé lòng anh chết nửa con người!”


Theo tôi, đây là một bài thơ vừa tự sự vừa trữ tình, khổ thứ 5 trong bài hơi gượng. Bỏ đi khổ thứ thứ 5, ý tưởng sẽ liền mạch và có sức thuyết phục hơn, bài thơ vẫn giữ nguyên ý nghĩa tư tưởng và giá trị nghệ thuật của nó. Tình yêu đôi lứa trong chiến tranh khói lửa vẫn rất nồng nàn và lãng mạn…

VNT


QUÊ HƯƠNG

Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:
"Ai bảo chăn trâu là khổ?"
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao.

Nhớ những ngày trốn học
Đuổi bướm cầu ao
Mẹ bắt được...
Chưa đánh roi nào đã khóc
Có cô bé nhà bên
Nhìn tôi cười khúc khích...

Cách mạng bùng lên
Rồi kháng chiến trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Từ biệt mẹ tôi đi

Cô bé nhà bên (có ai ngờ!)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi)
Giữa cuộc hành quân không nói được
một lời...
Đơn vị đi qua tôi ngoái đầu nhìn lại
Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi

Hòa bình tôi trở về đây
Với mái trường xưa, bãi mía, luống cày
Lại gặp em
Thẹn thùng nép sau cánh cửa
Vẫn khúc khích cười khi tôi hỏi nhỏ
- Chuyện chồng con... (khó nói lắm anh ơi)!
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn, ngậm ngùi
Em để yên trong tay tôi nóng bỏng

Hôm nay nhận được tin em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc bắn em rồi quăng mất xác
Chỉ vì em là du kích, em ơi!
Đau xé lòng anh chết nửa con người!

Xưa yêu quê hương vì có chim, có bướm
Có những ngày trốn học bị đòn, roi
Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất
Có một phần xương thịt của em tôi.
GIANG NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001