Chân dung ông Trần Quang Thành
    -Luật sư tự học, mù vì sốt từ nhỏ.

    -Bị tù năm 2006 sau khi phơi bày những vụ phá thai và triệt sản bắt buộc tại Trung Quốc.

    -Bị giam giữ tại gia kể từ khi được ra khỏi tù vào tháng 9 năm 2010.

    -Trốn thoát khỏi căn nhà bị canh phòng nghiêm nhặt vào ngày 22 tháng 4 năm 2012.

    -Lưu ngụ tòa đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh trong 6 ngày.

    -Đồng ý rời đại sứ quán và vẫn ở lại Trung Quốc, nhưng nhanh chóng thay đổi ý định.

    -Lên tiếng quan ngại về Sự an toàn của gia đình qua hai lần điện thoại trong những cuộc điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 5.
Nhà bất đồng chính kiến mù Trung Quốc Trần Quang Thành nói ông và gia đình đã nạp đơn xin hộ chiếu và nhà chức trách Trung Quốc nói với ông hộ chiếu sẽ được cấp vào cuối tháng này.

Ông Trần nói với Ban Quan thoại Đài VOA hôm thứ Tư từ một bệnh viện Bắc Kinh, nơi ông đang hồi phục trong hai tuần qua sau khi bị thương trong vụ đào thoát khỏi nhà vào tháng qua.

Ông Trần nói ảnh hộ chiếu đã được chụp và đơn xin hộ chiếu đã được các giới chức an ninh tỉnh Sơn Đông giao tới bệnh viện hôm thứ Tư.

Ông nói: “Hôm nay tôi đã điền đơn xin hộ chiếu và họ cho biết tôi sẽ nhận được hộ chiếu trong vòng 15 ngày.”

Việc lập thủ tục xin hộ chiếu này là dấu hiện cởi mở đầu tiên trong việc ông Trần yêu cầu được ra nước ngoài, kể từ khi các giới chức chính phủ trước đây nói sẽ cấp phép cho ông được đi học tại trường đại học New York, Hoa Kỳ.

Trong khi đó, cuộc chiến tranh ngôn từ ngoại giao về trườnghợp ông Trần tiếp tục vào ngày thứ Tư, bộ ngoại giao Trung Quốc lần nữa cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Cáo buộc mới được đưa ra tiếp theo một cú điện thoại liên lục địa vào ngày thứ Ba, theo đó ông Trần nói trong một cuộc điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ là ông lo ngại cho an toàn của gia đình ông. Ông Trần nói cả cháu ông và anh ông mới đây đã bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập.