Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

  1. Tùy bút: Ơ HAY!!!


    (Hình minh họa - nguồn internet)
    Kỳ 1:

    1. Tôi vốn là một người đã bao nhiêu năm bất mãn với những bản chất xấu xa trong mặt trái của con người: tham lam, ích kỷ, dối trá, lọc lừa… và nhất là những thói xấu bản năng mà mỗi con người còn không thể tự nhận ra cho chính mình để rồi còn thao thao bất tuyệt, phê phán, giáo huấn người khác hay ngược lại còn tự khoe khoang, huyễn hoặc chính mình…

      Mặc cảm nhưng rồi mặc kệ, thậm chí là cảm thông, không hờn, không trách, không khen, không chê, không vui, không buồn.., chỉ một mình tự suy ngẫm về nhân tình thế thái, tự an ủi chính mình bằng điệp khúc : TRỜI SINH RA THẾ!

      Vậy mà…., mới quan tâm đến thời sự, chính trị từ ngày có vụ Đoàn Văn Vươn đến bây giờ mà tôi lại tẩu hỏa nhập ma như người từ cung trăng rơi xuống….!!!

      Ơ HAY!!!
      Sự đời lại trơ trẽn, trâng tráo, dối trá, nực cười ngoài sức tưởng tượng đến thế sao?

      Hàng triệu sự mâu thuẫn, đối kháng dính líu đến các điều luật rắc rối, sơ hở để bên nào cũng muốn hiểu theo ý có lợi cho mình dẫn đến không phân biệt được đúng sai, thiệt hơn đã đành… Nhưng tại sao lại cũng có hàng nghìn cái sự việc rõ ràng như những khái niệm đúng sai của Toán học, đơn giản như những bài văn phân tích, chứng minh của học sinh tiểu học…. Nghìn sự việc này, tôi dám chắc giao cho tập thể học sinh phổ thông của chỉ một trường bất kỳ nào đó phân tích, kết luận thì cũng xong hết trong vài tháng; còn nếu giao cho sinh viên một trường Đại học xử lý thì không quá một tháng… Vậy thì tại sao hàng nghìn người dân cùng với các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương cứ giằng co, tranh luận năm này qua năm khác, rồi hàng trăm bài viết trên các trang thông tin đại chúng hao tốn không biết bao nhiêu công sức, giấy mực… Vậy là sao?!?

      Chẳng lẽ chữ NHẪN, sự huyễn hoặc, tự an ủi chính mình bằng việc vác vài kg đơn đi khiếu kiện, tố cáo bao nhiêu năm…. của nhóm Yếu lại đạt đến mức siêu phàm hơn cả Phật, Thánh?!
      Chẳng lẽ chữ TỊNH, giả điếc, làm ngơ đến mức trâng tráo; rồi vẫn tiếp tục thao thao bất tuyệt, dối trá, trơ trẽn đến mức trên cả nực cười của nhóm Mạnh lại đạt đến độ thường thừa, siêu đẳng hơn cả…(xin lỗi vì chưa có Tiền Nhân để so sánh) ?!? 

    Kỳ 2:
    1- Nhóm người dân thuộc tầng lớp được xem là hèn, yếu nhất tố cáo những văn bản, quyết định của một Nhóm thành viên thuộc cơ quan quyền lực tối cao nhất của một Quốc gia là có dấu hiệu giả mạo…
    Giấy tờ đó, con người cụ thể đó… muốn biết đúng sai cần mất bao nhiêu ngày?!? Biết rõ đúng sai rồi thì:
    - Nếu không phải là giả mạo thì chứng minh xong, công khai triệu tập nhóm dân kia lại mà bỏ tù, xử phạt, giáo huấn…
    - Nếu đúng là giả mạo thì nhận lỗi, xử lý được đến đâu thì tốt đến đó..
    - Nếu im lặng thì cũng kết luận luôn theo công thức toán học:
    Âm + Âm = Dương, nghĩa là Sự việc sai + Con người sai = Chân lý…(thuộc về kẻ Mạnh)!!!., tốn thêm công sức, giấy mực nữa mà làm gì!?!
    Lại còn: VPCP phê: chuyển sự việc về Tỉnh giải quyết theo trình tự ?!?! Đọc mà tá hỏa, nghe nực cười đến mức ngẫu hứng sáng tác ngay được một chuyện cười tương đương:

    Cháu: Ông bà ơi! Tụi bạn cháu nói Giấy hôn thú của ông bà, Giấy khai sinh của Bố cháu là do ông bà ngày trước giả mạo…
    Ông bà: Chuyện này…. về nói Bố Mẹ cháu giải thích trước đi!
    Cháu: …. Ơ HAY!!!!

    2- Nhân dân Văn Giang kiện Chủ tịch Huyện. Điều tra dễ và nhanh mà!

    Không đúng à? Thì bắt giam hết ai những ai ký tên vào đơn kiện về tội vu khống đi…
    Đúng à? Truy tố đi, dù thương lắm nhưng vì cái tội “ăn vụng không biết chùi mép”.

    Ơ HAY!!! Sao phải gỡ bỏ các bài báo đã đăng xuống?!? Để im lặng sao?

    Ước gì hai cái Ơ HAY trên được TBT lấy làm thí điểm để chứng minh Dân chủ (nếu dân đúng) hoặc quyền lực tối thượng và tính kiên định của Đảng (nếu dân sai).

    3- Một bên là : Cán bộ công quyền thi hành công vụ, đúng sai thế nào đã có Viện Kiểm sát, Tòa án định tội theo pháp luật…. Một bên là một cô bé mất cha làm náo loạn cả giới truyền thông và dư luận với không ít lời chỉ trích, phê phán trực diện vào công quyền…
    Ơ HAY!!!
    Chứng minh là đã khách quan, không bao che, đã xử đúng luật, đúng người, đúng tội đi… rồi bắt giam cô bé, buộc đi học tập, cải tạo, phục hồi nhân phẩm…. Sao Tòa lại phải xử “công khai có giấy mời”, bớt xén nhân chứng, giật bỏ băng rôn, biểu ngữ…?!?
    ……………

    Vài nghìn cái sự Ơ HAY như thế vẫn đang sờ sờ mỗi ngày… Dối trá nhau và huyễn hoặc chính mình nữa mà làm gì?

    Tỉnh giấc đi để đừng bỏ việc, nhịn ăn mà kiện cáo nữa… Cũng đừng huyênh hoang đạo đức, lý thuyết sáo rỗng nữa… cho đỡ làm khổ nhau thêm!

    Đồng ý là NHẪN nhưng mù quáng đi tìm nước ngọt ở biển Đông thì tội nghiệp lắm!
    Đồng ý là “TỊNH” nhưng giả điếc thôi chứ còn lại thao thao hùng biện, giáo huấn thì trơ trẽn và trâng tráo… lắm!

    Suy nghĩ thì còn nhiều, viết bao nhiêu cũng được nhưng cái đầu thì đau quá. Tư duy chính trị mệt thật, nhất là khi mọi diễn biến chẳng theo một logic hay chuẩn mực chân lý nào…!

    Ơ HAY!!!


    Lấy tạm bút danh là Ơ HAY luôn vậy!

    (nguồn comment trong blog phuongbich)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001