Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Tước bỏ quyền lực của Trùm An ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang


Tác giả: Matthew Robertson Epoch Times Staff
Thứ ba, 15 Tháng 5 2012 01:14

Zhou Yongkang, a member of the Standing Committee of the of Communist Party, may follow his protege Bo Xilai in being expelled from his Party posts, if his rivals get the best of him in the current power struggle. (Liu Jin/AFP/Getty Images)Chu Vĩnh Khang, một thành viên của Uỷ ban Thường vụ Đảng Cộng sản, có thể đi theo đệ tử Bo Xilai của ông bị trục xuất khỏi Đảng của mình, trong cuộc đấu tranh quyền lực hiện nay. (Liu Jin / AFP / Getty Images)
Tờ Financial Times cho biết, theo một nguồn tin thông thạo tình hình, Trùm an ninh nội địa Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, đã trao quyền kiểm soát lực lượng an ninh Trung Quốc cho một cấp dưới. Bước tiến này sẽ là một trong những bước quan trọng nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện thời, vốn bắt đầu vào tháng Hai, đã làm chấn động Đảng cộng sản Trung Quốc
Ông Chu sẽ vẫn giữ vị trí trong Đảng với tư cách là người phụ trách Ủy ban Chính trị và Luật pháp, nhưng quyền kiểm soát hoạt động của bộ máy an ninh đã được trao cho ông Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu), Bộ trưởng Bộ công an, theo tờ Financial Times, trích dẫn lời của ba (3) nhân vật, Đảng viên và nhà Ngoại giao cấp cao đã được thông báo về tình hình, cho biết
Tờ Financial Times thông báo, việc “tước quyền thật sự” của Chu diễn ra cách đây khoảng vài tuần.
Các lãnh đạo Đảng đã hành động đối với ông Chu, theo Financial Times, là do ông này rất ủng hộ Bạc Hy Lai, một quan chức Đảng nổi loạn đã bị thanh trừng hồi tháng Tư. Việc này diễn ra hai tháng sau khi cấp dưới của ông này, Giám đốc công an Trùng Khánh, cố gắng chạy trốn vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Sau khi Vương vào Lãnh sự quán hôm 6 tháng Hai, có tin nổi lên là Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai đã cấu kết để chiếm đoạt quyền lực trong một kế hoạch đảo chính tỉ mỉ sẽ được sắp đặt vào năm tới.
Hai người này gắn bó với nhau bởi việc tham gia vào bức hại môn tập luyện tinh thần phổ biến Pháp Luân Công, trong đó có việc ép đoạt lấy nội tạng từ học viên còn sống, mà thông tin liên quan đã bị rò rỉ ra bên ngoài Trung Quốc, bất chấp sự kiểm duyệt internet nghiêm ngặt. Cựu chủ tịch Giang Trạch Dân đã khởi xướng cuộc đàn áp chống lại gần 100 triệu người theo học môn này vào năm 1999. Ông ta đã đề bạt Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai vì họ sẵn sàng thực thi đường lối của mình.
Theo các chứng cứ sẵn có, nó đã dẫn đến một hậu quả đẫm máu, trong đó cả Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang đều giám sát việc tàn nhẫn cướp mổ nội tạng của các học viên Pháp Luân Công còn sống. Có nghi vấn rằng hàng chục nghìn người là nạn nhân của việc cướp mổ nội tạng.
Các nguồn tin ở Bắc Kinh đã cung cấp cho The Epoch Times thông tin chi tiết về một cuộc họp dẫn đến quyết định cắt chức của Chu và chờ điều tra.
Trong cuộc họp, ông Ôn Gia Bảo đã công khai tranh cãi với ông Chu, truy vấn về mối liên hệ của ông ta với Bạc Hy Lai, nguồn tin cho biết.
Ông Hồ Cẩm Đào, tổng Bí thư Đảng thì im lặng. Ông Hạ Quốc Cường, Bí thư Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng nói: “ Tôi tin là sẽ thấy đồng chí Chu vô tội.”, nhưng cũng giữ ý kiến là cần một cuộc điều tra.
Nếu không sẽ là “rào cản đối với Đảng và công tác của Trung ương Đảng trong tương lai.” Ông Hạ nói. Có tin là, khi đó, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đồng ý với nguyên tắc là cuộc điều tra sẽ ‘công bằng” nhưng “kín”.
Nguồn tin gọi việc xử lý ông Chu giống như “ từ từ luộc một con ếch.”
(nguồn daikynguyen)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001