Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012


Vũ Tú Nam - Nhân cách nhà văn
Vũ Tú Nam

NVTPHCM- Ai đó có thể ghét, nhưng không thể khinh được một nhà văn có nhân cách. Tài năng và nhân cách quyết định tất cả.

Sinh thời nhạc phụ tôi, tiến sĩ nho học Nguyễn Huy Nhu, thường dạy các con rằng: sống ở đời khó tránh khỏi bị có người ghét, nhưng không được để ai khinh mình. Vợ tôi vẫn nhớ như in lời khuyên ấy, và chúng tôi luôn cố gắng làm theo.

Liên hệ với đời sống các nhà văn, sự yêu ghét thực là muôn vẻ. Ghét vì anh ta lầm lì ít nói quá. Ghét vì anh ta chưa nói đã cười. Ghét vì chị ấy sao mà viết nhiều thế… Vân vân… Thật không thể tránh được ai đó ghét mình.

Muốn được lòng tất cả mọi người, muốn mọi người đều yêu mình là điều không tưởng, và có khi là sự dối trá.

Đối với một nhà văn, dù có chức vụ cao đến đâu trong xã hội, dù có bao nhiêu huân chương, giải thưởng, thì người đời vẫn đánh giá chất lượng tác phẩm của nhà văn đó là chính.

Phía sau tác phẩm, là nhân cách nhà văn.

Chúng ta nhớ đến Nguyễn Tuân, Nguyên Hồng, Nam Cao, Nguyễn Thi, Lê Anh Xuân… là nhớ đến tác phẩm và nhân cách của họ.

Ai đó có thể ghét, nhưng không thể khinh được một nhà văn có nhân cách.

Tài năng và nhân cách quyết định tất cả.

Nguồn: NhavantpHCM
Thứ hai ngày 21/5/2012
(nguồn trannhuong.com) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001