Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

1061. HÃY DẸP LẠI SỰ CÂN NHẮC CỦA MỘT NGƯỜI MỘT NHÀ MÀ XEM XÉT LẠI VỤ 4.6 ĐỂ ÍCH NƯỚC LỢI DÂN
Posted by basamnews on 04/06/2012
Boxun.com

HÃY DẸP LẠI SỰ CÂN NHẮC CỦA MỘT NGƯỜI MỘT NHÀ

MÀ XEM XÉT LẠI VỤ 4.6 ĐỂ ÍCH NƯỚC LỢI DÂN

Người dịch: Quốc Thanh
31-05-2012
Trần Hy Đồng, người luôn bị coi là chỉ huy chính trong cuộc trấn áp 4.6 từ 23 năm trước, cũng đã nhảy ra để tự biện hộ cho mình. Ông ta kiên quyết phủ nhận vai trò chỉ huy, tự thanh minh rằng không làm sai lạc đường lối của Đặng Tiểu Bình, minh oan việc bị coi là tên đồ tể số 2 của vụ 4.6 xếp sau Lý Bằng. Tên đồ tể đầu sỏ hiện còn của vụ 4.6 đang ở trạng thái dở sống dở chết, song mấy năm trước ông ta vẫn còn đưa ta cái “thời khắc then chốt” để khẳng định vị trí của mình, hai kẻ được hưởng lợi và là đồ tể của vụ 4.6 này khi ấy đều là công thần của cuộc trấn áp 4.6, và cũng đã lấy đó làm tự hào. Lý Bằng kéo đổ Triệu Tử Dương xong, lòng đầy hoan hỉ, cho là mình sẽ được lên một nấc cao hơn, nhưng lại đã bị Giang Trạch Dân hớt tay trên. Còn sở dĩ Trần Hy Đồng bị Giang Trạch Dân kéo xuống thì một trong những nguyên nhân quan trọng là do đã cậy công, cho là Giang Trạch Dân chẳng hề “lập công” gì trong vụ 4.6, đã thế lại còn tranh đoạt cả quả thực thắng lợi, hắn ta coi khinh Giang Trạch Dân. Điều bất ngờ là, hai con người cặn bã của loài người này vốn tự hào về vụ trấn áp 4.6 từ 23 năm trước, đến hôm nay không hẹn mà cùng lại tự minh oan cho mình. Có thể thấy vụ 4.6 không chỉ được định luận trong dân chúng và những người chính nghĩa, mà ngay cả những tên đồ tể và cặn bã ấy cũng không muốn đả động tới vụ trấn áp.


Thế nhưng một vụ 4.6 như vậy cho đến giờ lại vẫn không được xem xét lại. Theo tin từ boxun.com, sau khi Đặng Tiểu Bình mất vào năm 1997, Giang Trạch Dân đã có ý định xem xét lại vụ 4.6 để mua chuộc lòng người và xác lập vị trí lịch sử cho mình, ý tưởng của ông ta đã đi vào giai đoạn hành động, nhưng trong hai năm tiếp đó, cuộc đối đầu Trung-Mỹ (mà dấu ấn là vụ ném bom đại sứ quán) cùng với vụ trấn áp Pháp luân công kế theo đã khiến cho ông ta bị mất quyền chủ động và điểm cao khống chế về chính trị, đạo đức. Thời Hồ Cẩm Đào, nhất là trong mấy năm vừa qua, Ôn Gia Bảo luôn nỗ lực cho việc xem xét lại vụ 4.6, nhưng đều vô hiệu quả.
Một nguồn tin khác từ Bắc Kinh cho biết, trở lực trong việc xem xét lại vụ 4.6 thuộc nhiều phương diện, song trở lực tới từ Lý Bằng và các thành viên gia đình Đặng Tiểu Bình là không nên xem thường. Lý Bằng cho rằng nếu xem xét lại vụ 4.6 thì cuối cùng sẽ dẫn đến phải tính sổ cho gia tộc nhà mình. Trong những năm ấy, ông ta luôn thề chết bảo vệ Đảng cộng sản Trung Quốc về cuộc trấn áp 4.6. Các thành viên gia đình Đặng Tiểu Bình tuy không hề chủ động ngăn cản việc xem xét lại vụ 4.6, nhưng chưa bao giờ chịu nhả, năm 1997 Giang Trạch Dân từng xin ý kiến của gia đình, nhưng không có kết quả. Các thành viên gia đình Đặng Tiểu Bình cho rằng nếu xem xét lại vụ 4.6 thì sẽ ảnh hưởng đến vị trí của ông già.
Chính hai gia tộc này vậy là đã trở thành trở lực chính trong việc xem xét lại vụ 4.6. Xem xét lại vụ 4.6 không những có thể sửa lại cái sai trở lại cái đúng, mà còn có thể bồi được thêm sức sống mới cho cuộc cải cách nay mai, ngưng tụ được sự đồng thuận trong và ngoài thể chế. Lý Bằng cần phải thức thời, sau vụ 4.6, con trai ông ta đã trở thành tỉnh trưởng, con gái Lý Tiểu Lâm đã trở thành đại gia sống cuộc sống giàu sang, ăn cả đường quan chức lẫn thương gia, ông ta đã có đủ cả, cũng đã kiếm chác được nhiều rồi, chẳng lẽ lại còn muốn chặn đường của dân tộc Trung Hoa với 1,3 tỉ dân, để cùng ông ta đi vào chỗ chết nữa hay sao? Còn các thành viên gia đình Đặng Tiểu Bình cần phải hiểu rằng, cuộc cải cách mở cửa của Đặng Tiểu Bình đã đem lại sự thay đổi long trời lở đất cho Trung Quốc, công trạng không thể mai một, nhưng tội lỗi trong vụ trấn áp 4.6 cho dù có đùn đẩy thêm 1 thế kỷ đi nữa, thì cũng không có cách gì xóa bỏ nổi.
Vụ “4.6” nhất định phải xem xét lại, vụ “4.6” nhất định sẽ được sửa sai, song do ai sửa sai thì lại sẽ có những hiệu quả và kết quả hoàn toàn khác nhau. Các nhà cầm quyền cần có tầm nhìn xa trông rộng, cần có một tấm lòng để xử lí vấn đề còn tồn đọng từ 23 năm trước, nhằm đem lại một cuộc chuyển giao thế hệ cho dân chúng, và cũng là một cuộc chuyển giao thế hệ cho chính mình, đây là một việc ích nước lợi dân, không thể chỉ vì một thiểu số người, lại càng không thể chỉ vì sự cân nhắc của một người một nhà mà ngăn cản bánh xe của lịch sử. Hơn nữa, việc xem xét lại vụ “4.6”, thời gian mà lịch sử dành cho các người đã không còn nhiều!
Nguồn: Boxun.com
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012
Bản tiếng Việt © Quốc Thanh
(nguồn basamnew)

1 nhận xét:

  1. Trích:
    "Điều bất ngờ là, hai con người cặn bã của loài người này vốn tự hào về vụ trấn áp 4.6 từ 23 năm trước, đến hôm nay không hẹn mà cùng lại tự minh oan cho mình. Có thể thấy vụ 4.6 không chỉ được định luận trong dân chúng và những người chính nghĩa, mà ngay cả những tên đồ tể và cặn bã ấy cũng không muốn đả động tới vụ trấn áp."
    ...
    "không thể chỉ vì một thiểu số người, lại càng không thể chỉ vì sự cân nhắc của một người một nhà mà ngăn cản bánh xe của lịch sử. Hơn nữa, việc xem xét lại vụ “4.6”, thời gian mà lịch sử dành cho các người đã không còn nhiều!"

    Làm ác rồi sẽ bị đền tội, Lịch sử không thể bị bẻ cong mãi được. Một tấm gương thiết thực...

    TH

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001