Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Siêu núi lửa Yellowstone phun trào có thể làm tận thế (???)


« Khổng Minh tiên tri ngày tận thế
Núi lửa Bardarbunga sắp tái hoạt động sau 100 năm »



Khu vực núi lửa Yellowstone


Qua đợt khảo sát mới đây các nhà khoa học Mỹ cho biết, siêu núi lửa Yellowstone (Wyoming) đang gia tăng mức độ hoạt động chưa từng thấy trong nhiều năm qua.
Vào quá khứ núi lửa này đã có đợt phun trào lớn nhất châu lục, và trong đợt chuyển mình lần này nó làm các nhà khoa học phải lo ngại.
Có dự đoán, nếu núi lửa này hoạt động nó có sức mạnh hơn 1.000 lần so với vụ phun trào kỉ lục năm 1980 của núi lửa St. Helens. Và 2/3 nước Mỹ sẽ chìm trong tro bụi.
Việc núi lửa Yellowstone nhô cao hơn chưa từng được ghi nhận trong thời gian trước đây, nhưng qua đo đạc thì hiện tại chỉ có một miệng núi được nhận ra là đang hoạt động.
Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters (12/2010), báo cáo cho biết từ năm 2004 một miệng trong dãy núi lửa này cao thêm 2.8 inches và giảm đi 0.2 inches mỗi năm.
Ông Charles Meertens, Giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận tài trợ nghiên cứu địa chất UNAVCO (ở Boulder, Colorado) nhận định, “thật đáng quan ngại khi chúng đã nhô cao hơn năm lần so với quá khứ”.
Miệng núi lửa đang có hiện tượng bong bóng, chứng tỏ nó đang hoạt động. Một khi lượng mắc-ma (magma) gia tăng và bị đẩy lên khỏi miệng núi, nó sẽ đốt nóng không khí và tạo ra dòng thủy nhiệt dung nham chảy xuống các lòng chảo. Meertens nói với tạp chí OurAmazingPlanet.
Meertens còn trấn an, dù chính xác là một miệng núi đang hoạt động nhưng bao nhiêu đó chưa đủ bằng chứng để đưa ra lời cảnh báo nguy hiểm.
“Không phải là tận thế đang đến. Dù nó có đang phập phồng nhưng không có nghĩa là nó sắp phun trào.”, ông Erik Klemetti, chuyên gia nghiên cứu núi lửa ở Đại học Denison (Granville) cho biết.
Dấu hiệu thường nhìn thấy khi núi lửa hoạt động là các biến động địa chất bên dưới lòng núi, sự thay đổi không khí xung quanh, núi lửa bị biến dạng, và hơi nước thoát ra từ bên trong.





















(nguồn TGNV.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001