Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Một thử thách mới rất tai hại cho sức khỏe thanh thiếu niên





Cali Today News - Những năm gần đây, xuất hiện trong nhiều siêu thị và các tiệm bán tạp hóa đủ loại ở Hoa Kỳ một loại nước uống đóng lon có hàng chữ ‘caffeinated alcohol’ màu sắc đẹp đẽ và…hàm lượng rượu khá cao.

Khi gặp nhau trong các party cuối tuần, giới trẻ giờ đây có món uống khá rẻ tiền và có “đô nhanh” để say khướt khi cuộc vui gần tàn. Họ gọi món uống này là ‘có màu đen của đêm cúp điện trong một cái lon’

Giờ đây khi mối quan tâm của nhiều giới tăng cao về hiện tượng ‘nốc nước ngọt sủi ga đầy rượu’ này thì thêm nhiều tiểu bang như Oklahoma, Washington, Utah, Michigan đã cấm hẳn chúng.

Những người bán lẻ ở Indiana cũng vận động tiểu bang của họ làm như thế, còn Pennsylvania không gắt gao, chỉ yêu cầu các chủ tiệm tình nguyện bỏ các món uống này ra khỏi danh sách bán.

Cùng lúc cũng có ý kiến cơ quan liên bang FDA phải có ý kiến dứt khoát về món uống này vì sự an toàn của sức khỏe cộng đồng, nhất là thanh thiếu niên. Thật ra từ trước người ta từng chế ra chuyện pha cà phê với rượu mạnh, nhưng các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo là những món ‘hổ lấu’ mới đây còn nguy hiểm hơn cả rượu rum pha với Coca hay loại nước uống Red Bull pha với vodka nữa.

Các lon nước loại ‘thế hệ mới’ này có dung tích như một lon bia 12 ounce, nhưng ‘sức mạnh’ của chúng nhiều hơn một lon bia gấp nhiều lần. Bruce Goldberger, một chuyên gia về độc chất của đại học Florida, cho hay: “Có vài nhãn hiệu như Four Loko, có đến 12% độ cồn rượu và 200 mg cà phê, tương đương với 5 hay 6 lon bia và 4 hay 5 lon colas, nhưng chỉ trong 1 lon mà thôi”

Ông cho biết một phụ nữ cân nặng 110 pounds chỉ cần uống 1 lon như thế thôi là cũng có được trong máu một lượng cồn rượu gấp đôi lượng cồn mà tiêu chuẩn quốc gia của Hoa Kỳ cho phép!

Giới trẻ rất thích loại nước uống thời thượng này, vì nó giống như một loại sport drink. Nó lớn và rẻ vì một can đến 23.5 ounces do Joose sản xuất bán chưa đến 3 đô la. Một sinh viên đại học ở Chicago nói thẳng: “Khi nào bạn muốn say mà hết tiền thì đây là cách rẻ nhất!”

Độ cà phê cao trong nước uống này khiến người tiêu thụ tỉnh táo, làm cơ thể bị mất khả năng báo động thường lệ khi bắt đầu có trạng thái lâng lâng lúc uống nhiều rượu. Cái hại lớn nhất của của loại thức uống có ‘cồn và cà phê’, theo Goldberger, chính là nó làm người uống không ý thức được mình đã nốc bao nhiêu lượng rượu vào máu vì “sao mà nó cứ tỉnh rụi vậy!”

Bác sĩ Richard O’Brien, thuộc khoa cấp cứu ở Scanton, Pennsylvania, cho hay cần phải báo động về tình trạng nghiện loại thứ cuống mới trong giới trẻ. Ông cho hay nhiều “thanh thiếu niên say xỉn nói với ông la sao mà trái tim của cháu cứ đập như trống chầu vậy!”

Nhiều cuộc khảo sát cho thấy loại thức uống mới đã đưa đẩy thanh thiếu niên vào các hành vị nguy hiểm do không còn ý thức tỉnh táo như hiếp dâm hay lái xe trong tình trạng say sưa. O’Brien cho biết ‘tất cả những người uống loại thức uống nguy hiểm này đều dưới 21 tuổi!”

Nhiều công ty sản xuất như Joose hay Phusion Projects LLC, vốn đưa nhãn hiệu Four Loko ra thị trường, tìm cách chống chế, như “chúng tôi chỉ sản xuất loại thức uống này dành cho người lớn” hay “chúng tôi sẽ tham gia vào việc giáo dục các tai hại trong uống rượu cho thanh thiếu niên”

Nhưng O’Brien đặt vấn đề rất đúng là “làm thế nào một nhãn hiệu như Four Loko lại có thể ủng hộ quảng bá trách nhiệm được, tức vừa ăn cướp vừa la làng. Thanh thiếu niên khi tìm mua thức uống loại này ý thức rất rõ chúng muốn say xỉn, thì nói chuyện giáo dục là chuyện khôi hài!”

Hồng Quang theo tuần báo Newsweek
(nguồn TGNV.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001