Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012


TQ đã sẵn sàng việc Philippines leo thang


TTO - Ngày 8-5, Trung Quốc và Philippines lại tiếp tục đấu khẩu liên quan tới mối quan hệ ngày càng căng thẳng do tranh chấp lãnh hải trên biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải, Philippines gọi là biển Tây Philippines).
Quân đội Phililippines đang có nhu cầu hiện đại hóa cao - Ảnh: AFP


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh tuyên bố nước này đã “sẵn sàng” đối phó với “bất kỳ sự căng thẳng leo thang” nào trong cuộc đối đầu trên biển hiện nay với Philippines liên quan tới bãi cạn Scarborough mà hai nước đang tranh chấp.
"Phía Trung Quốc đã chuẩn bị tất cả để đối phó với bất kỳ sự leo thang nào do Philippines gây ra" - bà Phó Oánh phát biểu trên tuyên bố đăng tải ở website Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Kể từ ngày 8-4, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng sau khi các tàu của Trung Quốc can thiệp, không cho tàu chiến của Philippines bắt giữ thủy thủ tàu cá Trung Quốc ở gần bãi cạn Scarborough (mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).
Cả Bắc Kinh và Manila đều đưa tàu tới khu vực đảo này. Hiện 4 tàu tuần tra và 10 tàu đánh cá Trung Quốc đang neo ở gần bãi cạn tranh chấp, đối mặt với 2 tàu tuần tra và 1 tàu của cơ quan hàng hải Philippines.
Bà Phó Oánh thông báo Trung Quốc đã triệu tập ông Alex Chua, quan chức phụ trách Lãnh sự Philippines tại Trung Quốc, để thông báo về tình hình hôm 7-5. "Rõ ràng phía Philippines không nhận ra những sai lầm nghiêm trọng và thay vào đó lại đang khiến căng thẳng tăng cao” - bà Phó Oánh nói với ông Alex Chua.
Philippines khẳng định bãi cạn mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý (khoảng 370,4 km) của Philippines theo luật quốc tế. Nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền với phần lớn diện tích biển Đông, ngay cả với các vùng lãnh hải rất gần bờ biển các nước khác và cách xa Trung Quốc hàng trăm kilômet.
Phát ngôn viên Tổng thống Benigno Aquino khẳng định Philippines đang tiến hành lập cứ liệu để đưa ra các tòa án quốc tế. Philippines cho biết đang nỗ lực để làm giảm căng thẳng tình hình thông qua con đường ngoại giao.
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
(nguồn tuoitre online)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

1 nhận xét:

  1. Các nước Đông Nam Á phải đoàn kết lại...

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001