Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Cố tình đưa mặt vào dùi cui?

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

.
Nhớ lại hôm 17/7/2011, Nguyễn Chí Đức bị đại úy Minh đạp liên tiếp vào mặt mấy nhát nhưng sau đó, anh Minh khai là khi ấy tôi đang bước từ trên xe bước xuống. Cách giải thích không ai tin nổi nên mới có chuyện đàm tiếu rằng tại Chí Đức cố tình đưa mặt vào đế giày của đại úy Minh mới nên nỗi.
Ấy là người ta hài hước, châm biếm vậy thôi, chứ làm gì có chuyện đưa mặt vào đế giày để nhận mấy cú đạp.
Thế nhưng, cái mà tưởng là chuyện tiếu lâm ấy lại được một cán bộ trong ngành công an xác nhân có việc tương tự thế mới là chuyện lạ.
Chuyện là, khi giải thích về việc người tham gia giao thông bị vụt dùi cui vào mắt sưng vù, Phó trưởng công an huyện Văn Giang, Đào Trọng Thuần giải thích: “Khi gậy cảnh sát giơ ra, lái xe cố phóng vào nên đã xảy ra sự việc trên”.
Thế chả là cố tình đưa mặt vào dùi cui là gì (người bảo dùi cui, kẻ nói gậy, điều này không quan trọng, mà quan trọng ở chỗ mắt người ta đã sưng lên như thế kia)
Nhưng nói thì phải có đầu có cuối một tí.
Nạn nhân là chị Lê Thị Thủy kể: “Vào khoảng 7h55 ngày 24/5, em cùng em họ của mình là Lê Cảnh Lâm (23 tuổi) lưu thông bằng xe máy đến trên đoạn đường 206B ở xã Vĩnh Phúc, huyện Văn Giang. Cả hai không đội MBH. Tại đây có một tổ cảnh sát giao thông (3 người) đang làm nhiệm vụ.
Lúc đó có một cảnh sát giao thông từ bên trái đường bước ra, không thổi còi hay ra hiệu lệnh dừng xe. Người này đã vung dùi cui lên. Em trai né được còn tôi không kịp phản ứng gì nên trúng mắt… Không kịp dừng xe lại, em trai một tay ôm tôi, một tay chạy xe được 200m, tôi kêu lên chị bị đánh vào mặt rồi ngất luôn”.
Theo báo chí thì nhiều người tham gia giao thông chứng kiến vụ việc cũng đã khẳng định việc anh Lâm và chị Thủy bị cảnh sát dùng dui cui vụt vào người khi phát hiện thấy không đội mũ bảo hiểm.
Trong văn bản lập tại hiện trường, chiến sĩ CSGT Nguyễn Quốc Sáng đã thừa nhận đánh vào mặt người tham gia giao thông vi phạm.
Có lẽ, ông Đào Trọng Thuần thương lính của mình thật thà quá nên đã giải thích: “Sự việc xảy ra, chưa biết đúng sai ra sao, tuy nhiên có khoảng 200 người dân đã quây kín xe công an cùng 3 cảnh sát giao thông. Trước tình huống này, thiếu úy Sáng … buộc phải nhận lỗi về mình rằng đã dùng gậy vụt vào người vi phạm luật giao thông”.
Như vậy, ý ông Thuần là có thể thiếu úy Sáng bị dân ép hoặc muốn giải tán nhanh đám đông nên phải nhận bừa là có vụt chứ chưa hẳn đã thế. Tuy nhiên, ông không có mặt chứng kiến nhưng vẫn liều khẳng định “Khi gậy cảnh sát giơ ra, lái xe cố phóng vào nên đã xảy ra sự việc trên”.
Thế nhưng, theoYahoo! Tin tức thì “Thiếu úy Nguyễn Quốc Sáng – Tổ tuần tra kiểm soát Công an huyện Văn Giang cũng tường trình lại rằng: “Trong quá trình kiểm tra, có va chạm với người vi phạm là sai. Tôi dùng gậy chỉ huy giao thông kiểm tra xe mô tô không có biển kiểm soát, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm không chấp hành, tăng ga phóng qua. Trong lúc kiểm tra, tôi có dùng gậy vụt vào người vi phạm. Người vi phạm chạy khoảng 200m thì dừng lại”.
Tường trình là làm ở cơ quan, chứ không phải là biên bản làm ở hiện trường mà bảo bị dân ép.
Mặc dù mắc lỗi đập dùi cui vào người đi đường nhưng cũng khá khen cho thiếu úy Sáng cái khoản biết nhận sai. Điều đáng trách là ông Thuần đã cố tình tìm cách bao che cho cấp dưới. Phải chăng ông thương thiếu úy Sáng trẻ người, ít kinh nghiệm nên ông tìm cách hoãn binh để che chắn cho cấp dưới của mình rồi “bồi dường kinh nghiệm” cho họ, tìm cách đối phó sau vì thiếu úy Sáng còn ngây thơ quá.
Người ta đã quá quen với cái trò loanh quanh, dùng xảo ngữ để bao che cho nhau của mấy ông. Cho dù chị Thủy có cố tình đưa mặt vào dùi cui thì làm sao đến nỗi mắt sưng vù, tím bầm như thế kia.
26/5/2012
NTT
Tham khảo:
Gần 200 người “quây” CSGT “vụt” gậy vào mặt người đi đường (bee.net)
Cảnh sát giao thông vụt người vi phạm phải nhập viện (Thanh niên)
3 cảnh sát bị vây tại Văn Giang (Yahoo! Tin tức)
(nguồn nguyentuongthuy's blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001