Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

LHQ xác nhận vụ thảm sát trẻ em ở Syria
Cập nhật: 06:19 GMT - chủ nhật, 27 tháng 5, 2012


Đây là vụ tàn sát đẫm máu nhất ở Syria trong cùng một khu vực
Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã đếm được ít nhất 90 thi thể, trong đó có 32 trẻ em, sau khi quân chính phủ Syria tấn công vào một thị trấn hôm thứ Sáu ngày 25/5.
Thiếu tướng Robert Mood, người đứng đầu nhóm quan sát viên của Liên Hiệp Quốc, nói với BBC rằng vụ thảm sát ở thị trấn Houla là ‘bừa bãi và không thể tha thứ được’.
Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết ông sẽ tìm kiếm phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế đối với ‘tội ác kinh hoàng’ này.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thì mô tả đây là ‘sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế’.
Tuy nhiên, chính phủ Syria buộc tội ‘các băng nhóm khủng bố có vũ trang’ đứng sau vụ thảm sát này.

Lệnh ngừng bắn đã chết?

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong cùng một khu vực kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng Ba năm 2011.
Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết các nạn nhân chết do bị nã pháo, trong khi một số khác bị hành quyết tập thể hoặc bị lực lượng dân quân của chính phủ có tên gọi là ‘shabiha’ tàn sát.
Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Kofi Annan và Liên đoàn Ả Rập đã lên án vụ thảm sát.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết ông đang sắp xếp khẩn cấp cho một hội nghị của nhóm ‘Những người bạn của Syria’ ở Paris.
Hội nghị này sẽ quy tụ các quốc gia phương Tây và Ả Rập nhưng không có sự góp mặt của Nga và Trung Quốc, hai nước đã từng ngăn chặn Liên Hiệp Quốc đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Syria.
Giao tranh vẫn tiếp diễn ở Syria bất chấp sự có mặt của 250 quan sát viên Liên Hiệp Quốc đang giám sát một lệnh ngừng bắn do ông Kofi Annan làm trung gian – một lệnh ngừng bắn mà giờ đây phóng viên BBC Jim Muir ở Lebanon miêu tả là ‘không có thật’.
Thông cáo chung của cả hai ông Ban và Annan cho rằng việc nã vụ khí hạng nặng vào khu vực dân cư là ‘sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế’ và hành động này cần phải chấm dứt và thủ phạm phải bị truy tố.
Ông Annan sẽ liên lạc với chính phủ Syria để ‘truyền đạt một cách rõ ràng nhất những mong đợi của cộng đồng quốc tế, và ông cũng sẽ làm như vậy trong chuyến thăm sắp tới đến Syria,” thông cáo chung cho biết.
Còn Ngoại trưởng Anh William Hague nói ông sẽ kêu gọi một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an trong những ngày tới.
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi lên án vụ tấn công ở Houla là ‘tội ác khủng khiếp’ và hối thúc Hội đồng Bảo an hãy hành động để ‘ngăn chặn bạo lực và bắn giết leo thang do cả các băng nhóm có vũ trang và lực lượng chính phủ,’ hãng tin Reuters dẫn lời.
Quân đội Syria Tự do của lực lượng đối lập cho biết họ không thể tuân theo lệnh ngừng bắn được nữa trừ phi Hội đồng Bảo an đảm bảo rằng dân thường được bảo vệ, hãng tin AFP cho biết.

‘Dạy một bài học’

Nhiều nạn nhân ở Houla là trẻ em
Những hình ảnh video từ Houla cho thấy hàng chục tử thi trẻ em đầy máu me với tay chân quấn vào nhau.
Mặc dù đoạn video này chưa được chứng thực, nhưng phóng viên BBC cho biết rất khó dàn dựng cảnh tượng như vậy.
Một nhóm các quan sát viên Liên Hiệp Quốc ngay sau đó đã đến thị trấn này hôm thứ Bảy 26/5. Sau đó Thiếu tướng Wood cho biết họ có thể xác nhận có việc sử dụng ‘vũ khí nhỏ, súng máy, trọng pháo và xe tăng’.
Tuy nhiên ông không nói phe nào là thủ phạm vụ thảm sát.
Phóng viên BBC cho biết cư dân địa phương đã rất phẫn nộ vì các quan sát viên đã không làm gì được để ngăn chặn cuộc thảm sát.
Một cư dân có tên là Abu Emad cho biết lời khẩn nài của họ đối với các quan sát viên đã không có kết quả.
“Chúng tôi nói với họ hồi đêm. Chúng tôi gọi bảy người bọn họ. Chúng tôi nói với họ rằng có một cuộc thảm sát vào lúc này ở Houla dưới tay những kẻ tay sai của chế độ nhưng họ từ chối đến để ngăn chặn cuộc thảm sát,” ông nói.
Hội đồng quốc gia Syria (SNC) cho biết có hơn 110 người đã bị sát hại. Một thành viên của Hội đồng là Ausama Monajed nói với BBC rằng chế độ Assad đang lựa chọn những nơi nào dễ bị tổn thương để ‘dạy cho cả đất nước một bài học’.
Các nhà hoạt động nhân quyền cũng kêu gọi để tang một ngày vào thứ Bảy 26/5.
Trước đó, trong một lá thư gửi đến Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết phe đối lập Syria đã kiểm soát ‘những khu vực quan trọng trong một số thành phố’.
Ông cũng cho rằng dựa vào tính chất phức tạp của một số vụ tấn công bằng bom gần đây ở Syria thì ‘các nhóm khủng bố’ nhiều khả năng là thủ phạm.
Ông nhận định tình hình hiện ngay ‘cực kỳ nghiêm trọng’ và yêu cầu các nước không vũ trang cho bất cứ bên nào trong cuộc xung đột.
Kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan yêu cầu chấm dứt mọi hành động bạo lực kể từ ngày 12/4. Sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực thì số người chết có giảm đi mặc dù sau đó giao tranh nhanh chóng trở lại cường độ như trước.
Hôm thứ Năm 24/5, một ủy ban do Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm cho biết lực lượng an ninh Syria là thủ phạm gây ra hầu hết các vụ thảm sát tại đất nước này vốn vẫn tiếp diễn bất chấp sự hiện diện của các quan sát viên Liên Hiệp Quốc.

Thêm về tin này

'Ác quỷ cũng không gây ra thảm sát Houla'

Cập nhật: 09:19 GMT - chủ nhật, 3 tháng 6, 2012
Ông Assad cáo buộc nước ngoài đang chia rẽ đất nước
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết đất nước ông đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi nước này thoát khỏi chế độ thuộc địa.
Phát biểu trước Quốc hội ở Damascus, Tổng thống Assad cáo buộc ‘sự can thiệp của nước ngoài đã gây ra sự chia rẽ cho đất nước.
Ông buộc tội ‘những kẻ khủng bố’ được các cường quốc bên ngoài hậu thuẫn đã nuôi dưỡng sự bất đồng và đang tạo ra một ‘dự án... chống đối’.
Đây là lần đầu tiên ông lên tiếng chính thức kể từ khi xảy ra vụ thảm sát trong đêm ở Houla hồi cuối tháng 5 làm hơn 100 người thiệt mạng mà đa số là trẻ em và phụ nữ.

‘Tội ác xấu xa’

Đề cập đến vụ thảm sát Houla, Tổng thống Assad cho rằng đó là một ‘tội ác xấu xa’ mà ngay cả ‘ác quỷ’ cũng không dám làm.
“Những gì xảy ra ở Houla và những nơi khác (ở Syria) là hành động tàn sát dã man ngay cả ác quỷ cũng không làm,” ông phát biểu trong bài diễn văn được phát trực tiếp trên truyền hình Syria.
"Nếu chúng ta không cảm thấy nỗi đau đang bóp nghẹt con tim như cảm giác của tôi trước những cảnh tượng tàn nhẫn – nhất là khi nhìn thấy trẻ em bị giết – thì chúng ta không phải con người."
Tổng thống Syria Bashar al-Assad
“Nếu chúng ta không cảm thấy nỗi đau đang bóp nghẹt con tim như cảm giác của tôi trước những cảnh tượng tàn nhẫn – nhất là khi nhìn thấy trẻ em bị giết – thì chúng ta không phải con người,” ông nói.
Các điều tra viên Liên Hiệp Quốc cho biết hầu hết các nạn nhân đều bị hành hình tập thể trong khi các nhân chứng cho rằng lực lượng dân quân thân chính phủ là thủ phạm của vụ thảm sát này.
Vụ thảm sát đã làm bùng phát phản ứng giận dữ trong cộng đồng quốc tế và khiến cho nhiều nước trục xuất các nhà ngoại giao Syria về nước.
Tuy nhiên Tổng thống Assad phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm của chính quyền trong vụ thảm sát này và buộc tội ‘những kẻ khủng bố’ là thủ phạm.
Ông nói Syria đang ‘đối mặt với các âm mưu làm suy yếu và xâm phạm chủ quyền đất nước’.
Theo ông thì cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay là thông qua đối thoại chính trị. Tuy nhiên ông cũng nói rằng ông sẽ không đối thoại với những kẻ mà ông mô tả là không đại diện cho ý chí của người dân Syria.
Trước đó, phát biểu hôm thứ Bảy ngày 2/6, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Kofi Annan đã bày tỏ sự thất vọng về việc ông Assad không biến lời hứa thành hành động.
"Cáo buộc quân đội Syria đã gây ra (vụ thảm sát), theo như lời ông ấy (Tổng thống Assad) nói, chẳng khác nào cáo buộc tất cả người dân Syria là khủng bố."
Jim Muir, phóng viên BBC tại Beirut
Từ thủ đô Beirut của nước láng giềng Lebanon, phóng viên BBC Jim Muir nhận xét rằng bất cứ ai đang hy vọng bài diễn văn đầu tiên của Tổng thống Assad kể từ tháng Giêng sẽ đưa ra một số đường hướng để đi đến giải pháp cho cuộc khủng hoảng ‘sẽ thất vọng’.
“Ông ấy (Tổng thống Assad) lặp lại lập luận cố hữu của chính quyền rằng họ không phải đối phó với một cuộc khủng hoảng chính trị từ bên trong mà là một âm mưu từ bên ngoài sử dụng những công cụ trong nước để phá hủy đất nước này vì lập trường chống Israel của họ,” phóng viên Muir nhận định.
“Cuộc chiến bị áp đặt, cách mà ông ấy gọi (cuộc khủng hoảng hiện nay), đã thất bại trong tất cả các giai đoạn của nó – trước hết là bạo loạn của dân chúng, sau đó là hành động vũ trang rồi đến giết chóc khủng bố và nổ bom và bây giờ kích động sự chia rẽ thông qua những hành động tàn ác như vụ thảm sát ở Houla,” ông nói.
“Cáo buộc quân đội Syria đã gây ra (vụ thảm sát), theo như lời ông ấy nói, chẳng khác nào cáo buộc tất cả người dân Syria là khủng bố,” ông nói thêm.

Thêm về tin này

(nguồn BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001