Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012


Sóng Thần: một chiếc Harley-Davidson bị trôi dạt tới Canada

Người Nhật, chủ sở hữu chiếc xe mô tô bị sóng thần năm 2011 cuốn trôi sẽ tìm lại được chiếc xe của mình.


Chiếc Harley-Davidson này của Nhật đã được tìm thấy trên một bãi biển ở British Columbia, Canada, sau khi làm một cuộc chu du 5.000 km kể từ khi thảm họa sóng thần tháng 3 năm 2011. © Peter Mark / AP / Sipa

LOUISE CUNEO
"Khi nhìn thấy tấm hình, ngay lập tức tôi biết đó là chiếc xe của tôi." Trước camera của kênh truyền hình NHK, Ikio Yokoyama hoàn toàn ngỡ ngàng chưa thể tin. Người Nhật chủ của chiếc Harley-Davidson đã rất hạnh phúc trước khi nó bị cuốn đi bởi sóng thần vào tháng 3 năm 2011. Theo sóng biển trôi nổi một năm trời trong một chiếc hòm, chiếc xe đã đi xa 5.000 km, trên bờ biển của một hòn đảo ở British Columbia - Canada, nhờ một cơn gió rất mạnh.

Những cuộc hội ngộ cảm động

Khi Peter Mark phát hiện ra chiếc xe trên một bãi biển ở quần đảo Haida Gwaii, ngày 18 tháng 4, nó bị phủ rỉ sét, nhưng người Canada, vẫn thành công tìm ra logo của hãng sản xuất. Nhờ các chi tiết của biển số gắn phía sau chiếc xe máy, Peter Mark hiểu rằng đây là một di vật của thảm họa tháng 3 năm 2011, và sau đó ông bắt đầu cuộc tìm kiếm chủ nhân của chiếc xe. Ông liên lạc với một đại diện có uy tín về loại xe hai bánh, cuối cùng đã xác định được nơi ở của Ikio Yokoyama. Người Nhật, từ bên kia bờ đại dương đang hồi phục chậm rãi sau khi mất nhà và ba thành viên của gia đình mình, theo radio tin tức Canada, việc tìm thấy chiếc xe là điều rất khó tin: nhưng sắp tới chiếc Harley của anh sẽ trở về nhà và đại lý xe sửa chữa lại trước khi trao lại cho chủ sở hữu.

Câu chuyện đẹp đẽ này có lẽ chỉ là trang mở đầu của một loạt những cuộc hội ngộ rất cảm động: vì các nhà khoa học Đại học Hawaii ước tính có khoảng 20 triệu tấn mảnh vỡ bởi sóng thần có thể dạt vào bờ biển British Columbia từ đây cho tới năm 2014. Một chiếc tàu đánh cá Nhật đã được phát hiện, trôi ngoài khơi vùng biển thuộc vịnh Alaska hồi tháng Ba. Và một chú bé Nhật 16 tuổi, hồi đầu tháng Tư, đã tìm lại được trái banh của mình bị sóng cuốn trôi, nhờ tên của chú bé được viết trên đó. Một sự cẩn trọng khôn ngoan.

HTMT s/t báo điện tử Pháp – chuyện mới lạ - 4 Mai 2012
(TH St)

1 nhận xét:

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001