Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

“Khoan cắt bê tông” dưới góc nhìn của nhà điêu khắc người Pháp

(Dân trí) - Dưới góc nhìn của một người nước ngoài đã sinh sống tại Việt Nam trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, nhà điêu khắc người Pháp Lolo Zazar cho ra mắt triển lãm nghệ thuật thị giác với tên gọi “Lời của tường” tại trung tâm Văn hóa Pháp.
Tha nhn b cun hút bi nhng thay đi liên tc và nhanh chóng ca Hà Ni, ông đã ghi li nhng du n thi gian nơi đây mt cách rt sc so và đy thơ mng, cũng là cách nhìn có l ít người la chn: Qung cáo khoan ct bê tông vi đ loi mc xanh đ trên các bc tường Hà Ni.
Bng góc nhìn ca mình, Lolo Zazar cho chính người dân Vit Nam thy hàng ngàn hình bc tranh tường này tô màu và ph kín nhng bc tường trên khp Vit Nam. Mt mng ln trong lch s ca Hà Ni được khc lên nhng bc tường. Nhng du n không thay đi do con người to ra, biến dng qua thi gian, và theo nhng yếu t t nhiên: gió, mưa, ánh nng và cái nóng.

Nhng “bc tranh tường” này chính là nhng bc tranh chuyn đng, là s kết hp ca nhiu yếu t và biến đi theo thi gian trôi mãi không ngng, th hin t do trên nhng bc tường ca thành ph. Nhng s trao đi và đi thoi s không bao gi ngng li.
18 tác phm được trin lãm đã được la chn t hơn 2500 bc nh ông chp được trong thi gian sng ti Hà Ni. Ông cũng chia s rng “Tôi thy như chúng (nhng qung cáo khoan ct bê tông) đang “gi” tôi li đ trò chuyn. Cm thy mình tht may mn vì có th “tâm s” được vi nhng bc tường nên tôi đã lưu li nhng khonh khc thú v này qua nhng tm nh”.
Với những người Việt Nam, quảng cáo khoan cắt bê tông có thể là những “quảng cáo rác” gây mất mỹ quan đô thị nhưng với những du khách nước ngoài đây lại là một thứ nghệ thuật graffiti (tranh vẽ trên tường) độc đáo của riêng người Việt và tạo được những ấn tượng rất khó phai đối với họ. Chuyện những anh chàng Tây xăm lên tay dòng chữ Khoan cắt bê tông kèm theo cả... số điện thoại quả thực không hiếm hay thậm chí có cả một quán ăn ngay giữa lòng thành phố New York cũng được trang trí với phong cách rất... đường phố Hà Nội cho thấy Khoan cắt bê tông ở một khía cạnh nào đó đang dần trở thành một nét văn hoá rất riêng của Hà Nội.
Một số tác phẩm của nhà điêu khắc người Pháp:
Bình Yên
(nguồn dân trí)
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

1 nhận xét:

  1. Góc nhìn về một sự vật, hiện tượng quả là phong phú, xấu hay không còn tùy người đối diện ?

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001