Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Trung Quốc : Một cựu phó bí thư Thành ủy bị bắt vì tội hiếp dâm trẻ em


Sau vụ Bạc Hy Lai, đảng Cộng sản Trung Quốc đang đứng trước những thách thức về đạo đức đội ngũ lãnh đạo đảng
REUTERS

Thụy My
Reuters trích dẫn báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 27/05/2012 cho biết, công an Trung Quốc đã bắt giữ một cựu viên chức Đảng bị tình nghi là đã cưỡng hiếp các thiếu nữ vị thành niên, sau khi những tin tức về vụ này lan truyền trên mạng.

Theo Tân Hoa Xã, ông Lý Tân Công, cựu phó bí thư Thành ủy Vĩnh Thành thuộc tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc, bị kết tội là đã cưỡng hiếp trên mười cô gái vị thành niên. Bản tin của đài CNN cho biết ông ta đã thú nhận tội trạng. Hãng tin chính thức của Nhà nước Trung Quốc nói thêm, chính quyền thành phố đã « ra lệnh nhanh chóng trừng phạt nghiêm khắc nghi can theo luật pháp hiện hành ».
Vụ này đã được cư dân mạng Trung Quốc bàn luận sôi nổi trên các tiểu blog như Vi Bác, sau khi tên của viên chức trên đây bắt đầu được nêu ra vào tuần trước. Các lời bình đều biểu lộ sự phẫn nộ. Chẳng hạn như : « Tất cả các quan chức bây giờ đều như thế cả, thật là khủng khiếp », « Bọn chó quan chức kiểu này đi đâu cũng gặp, chỉ có cách bắn bỏ mới thỏa mãn được sự bất bình của dân chúng ».
Reuters nhận xét, chính quyền Bắc Kinh khuyến khích người dân tố cáo các vụ tham nhũng và lạm dụng quyền lực trên mạng, nhưng thường là ở cấp cơ sở; còn đối với các viên chức cấp cao hơn thì lại bị ghìm cương. Sau khi để tự do thảo luận một thời gian ngắn về vụ bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức, và vợ là Cốc Khai Lai, nghi can trong vụ sát hại một doanh nhân Anh, nay thì các thông tin liên quan đều bị kiểm duyệt.
Đảng Cộng sản Trung Quốc lâu nay muốn đẩy mạnh diệt trừ tham nhũng, nhưng lại sợ rằng nếu tiến hành rộng rãi thì có thể vượt tầm kiểm soát, làm ảnh hưởng đến tính chính đáng của nguyên tắc độc đảng cũng như sự tồn vong của đảng cầm quyền.
(nguồn RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001