Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Ứng viên tổng thống Pháp : Đêm được tin thắng cử, họ làm gì ?


Phủ tổng thống Pháp - Điện Elysée - Paris

Đức Tâm - RFI - Chủ nhật 06 Tháng Năm 2012
Tối nay, 06/05/2012, ông François Hollande hoặc ông Nicolas Sarkozy sẽ được bầu làm tổng thống Pháp. Vậy họ sẽ làm gì khi các kết quả kiểm phiếu được thông báo ? Nhân dịp này, báo Le Journal du Dimanche điểm lại các hoạt động của những vị tổng thống trong Đệ ngũ Cộng hòa.

Ngày 06/05/2007, ông Nicolas Sarkozy ăn mừng chiến thắng tại Fuquet’s, một nhà hàng sang trọng nổi tiếng của nước Pháp.

Vào lúc 20h45’ ngày hôm đó, ông Sarkozy đã phát biểu tại phòng hòa nhạc Gaveau, phố Boetie, quận 8 Paris, cách không xa trụ sở của đảng UMP. Ông nói : « Tôi có một cảm xúc mênh mang, chân thành và sâu đậm ».

Đến 21h, ông rời phòng hòa nhạc, đi xe hơi lên đại lộ George V và tới nhà hàng Fouquet’s ở đại lộ Champs-Eléysées, cùng người thân và các cộng sự thân cận ăn mừng chiến thắng.

Hai giờ sau, ông cùng vợ ở thời điểm đó là bà Cecilia, tới quảng trường Concorde để gặp gỡ những cử tri ủng hộ ông. Cuộc gặp kết thúc với bài Quốc ca La Marseillaise do ca sĩ Mireille Mathieu trình bầy.

Trước đó 5 năm, vào ngày 05/05/2002, tổng thống Pháp Jacques Chirac mừng tái đắc cử tại hội trường Tapis Rouge, phố Faubourg Saint-Martin, quận 10 Paris.

Có thể nói, niềm vui tái đắc cử của ông Chirac không được trọn vẹn lắm, bởi vì, chính trường Pháp chứng kiến một sự kiện chưa từng thấy là ứng viên cực hữu Jean Marie Le Pen lọt vào vòng hai, sau khi đánh bại ứng viên của đảng Xã hội cánh tả Lionel Jospin. Nước Pháp và châu Âu bàng hoàng. Giữa hai vòng bầu cử, ông Chirac từ chối tranh luận với ứng viên cực hữu trên truyền hình, theo như thông lệ. Cử tri Pháp dồn phiếu và ông Chirac thu được tới 82% số phiếu bầu trong vòng hai.

Rời hội trường Tapis Rouge, ông Chirac cùng phu nhân Bernadette, tới quảng trường Cộng hòa (République) và phát biểu với các cử tri ủng hộ, khẳng định đó là thắng lợi của nền Cộng hòa.

Đối với cựu tổng thống Chirac, chiến thắng ở nhiệm kỳ đầu 1995 vẻ vang hơn. Trong vòng có vài tháng, ông đã lật ngược được thế cờ, đánh bại được « người bạn tâm giao » cùng đảng là cựu thủ tướng Edouard Balladur ở vòng một để lọt được vào vòng hai, đối mặt với ứng viên Lionel Jospin, của đảng Xã hội cánh tả.

Tối ngày 07/05/1995, ông Chirac từ Limoges trở về thủ đô Pháp, tới tòa thị chính Paris, nơi ông làm thị trường trong vòng nhiều năm. Mặc dù ông Chirac được thông báo là đã giành chiến thắng, với 52,64% số phiếu, nhưng theo lời kể của người lái xe, ứng viên Chirac lại như bị đo ván và ông không nói gì cả. Mọi người dường như không biết đó là kết quả thực hay hư.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Chirac đã tuyên bố tại phòng khách của tòa thị chính Paris : « Tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những người đã tin tưởng tôi và tôi xin gửi lời chào kính trọng đến tất cả những người khác. Thưa đồng bào, tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Pháp ». Bài phát biểu này được truyền hình trực tiếp, chiếu trên các màn ảnh lớn đặt tại quảng trường Concorde.

Sau đó, ông Chirac cùng phu nhân tới tổng hành dinh chiến dịch vận động tranh cử của ông, ở đại lộ Iena, quận 16 Paris. Rất nhiều moto của các nhà báo bám sát xe của ông. Theo một nhân chứng, trên dọc đường đi, ông Chirac liên tục nhắc nhở tài xế phải rất chú ý, kẻo gây tai nạn, làm các nhà báo bị thương. Tất cả các cố vấn gọi điện thoại cho ông, nhưng ông không trả lời ai cả.

Người lái xe kể tiếp : Tối hôm đó, ông Chirac không uống rượu và cũng không đi ngủ muộn. Sáng hôm sau, ông nói với vợ rằng ông vẫn không tin mình được bầu làm tổng thống của nước Pháp.

Người tiền nhiệm của ông Chirac là François Mitterrand, thuộc đảng Xã hội, cũng làm tổng thống hai nhiệm kỳ.

Tối ngày 08/05/1988, sau khi biết đã được tái đắc cử với 54% số phiếu ở vòng hai, tổng thống François Mitterrand đã phát biểu ngắn gọn từ tòa thị chính ở Château-Chinon, Nìèvre, vùng Bourgogne (trung đông nước Pháp). Ông cảm ơn cư tri Pháp tiếp tục tín nhiệm ông và hứa đoàn kết dân Pháp.

Tối hôm đó, dưới trời mưa, các ủng hộ viên đảng Xã hội đã tập hợp ở quảng trường Cộng hòa - Paris để ăn mừng chiến thắng.

Đối với các cử tri cánh tả, sự kiện đáng nhớ hơn cả là chiến thắng của ông Mitterrand ngày 10/05/1981. Lần đầu tiên trong nền Đệ ngũ Cộng hòa, một ứng viên cánh tả, ông François Mitterrand lên làm tổng thống, chấm dứt 23 năm cầm quyền liên tục của cánh hữu.

Tối hôm đó, vài phút sau 20 giờ, từ tầng một khách sạn Vieux Morvan, ở Château-Chinon, ông Mitterrand đã xuất hiện để chào đám đông đến chúc mừng thắng lợi của ông. Khoảng 20 giờ h20, tổng thống mãn nhiệm Valéry Giscard Destaing công bố một thông báo ngắn gọn thừa nhận thất bại : Ông chỉ được có 48,24% số phiếu.

Ông Paul Quilès, phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của ông Mitterrand kể lại : «Vào khoảng 18h30, giám đốc cơ quan Sofres gọi điện thoại cho tôi để thông báo kết quả thăm dò cử tri sau khi bỏ phiếu. Ông ấy nói với tôi : Cậu có thể thông báo cho ông Mitterrand là ông đã đắc cử. Tôi gọi điện thoại cho ông Mitterrand, lúc đó đang ở Château-Chinon. Ông Mitterrand nói với chúng tôi : Thế là mọi việc rắc rối sẽ bắt đầu ».

Vào khoảng 22h, ông Mitterrand tới tòa thị chính Château-Chinon, đọc một bài diễn văn, nhấn mạnh rằng ông cảm nhận được gánh nặng của Lịch sử và hứa kiên quyết hành động. Đêm hôm đó, ông cùng vợ lên Paris, tới trụ sở đảng Xã hội, ở phố Solferino, nhưng không tới quảng trường Bastille, nơi các cử tri cánh tả đang rầm rộ vui mừng chiến thắng.

Đầu tháng Tư năm 1974, tổng thống Georges Pompidou từ trần vì bệnh và một tháng sau, nước Pháp tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn. Tại vòng hai cuộc bầu cử, ngày 19/05/1974, ông Valéry Giscard d’Estaing đã giành được 50,81% số phiếu. Trong bài phát biểu, tổng thống Pháp nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thay đổi. Sau bài diễn văn bằng tiếng Pháp, ông Giscard d’Estaing đọc một bài phát biểu ngắn bằng tiếng Anh trước các nhà báo ngoại quốc.

Ngày 15/06/1969, ông Georges Pompidou thu được 58% số phiếu, được bầu làm tổng thống Pháp, đánh bại đối thủ là ông Alain Poher, cánh Trung Dân chủ. Trong cuộc bầu cử này, ba ứng viên cánh tả đều bị loại ở vòng một, với số phiếu rất thấp. Vào thời đó, dường như các phương tiện truyền thông và kỹ thuật thăm dò dư luận chưa phát triển, nên đến sáng hôm sau, ông Pompidou mới tuyên bố là mình thắng cử và cảm ơn các cử tri.

Ngày 19/12/1965, các nhà báo tụ tập đông đảo trước trụ sở bộ Nội vụ Pháp để nghe thông báo kết quả bầu cử tổng thống vòng hai. Ông Charles de Gaulle đã tái đắc cử, với 55,20% số phiếu. Ngay tối hôm đó, ứng viên cánh tả François Mitterrand thừa nhận thất bại. Lễ nhậm chức tổng thống của de Gaulle được tổ chức vào ngày 08/01/1966.
(nguồn TGNV.net) 

1 nhận xét:

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001