Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Bình Nhưỡng buộc phải viện đến vũ khí nguyên tử đối phó với sức ép của Mỹ

Thụy My
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Ảnh chụp 11/04/2012 (REUTERS)
Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên hôm qua 22/05/2012 đã lý giải rằng, áp lực ngoại giao của Mỹ sau vụ bắn hỏa tiễn mới đây khiến Bình Nhưỡng không có chọn lựa nào khác ngoài việc cầu viện đến năng lực răn đe bằng vũ khí hạt nhân để « tự vệ ».

Trong thông cáo được hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa lại, Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cho biết sẽ tiếp tục « củng cố khả năng răn đe bằng nguyên tử, một khi Hoa Kỳ vẫn tiếp tục chính sách thù địch ». 
Cả năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong đó có Trung Quốc, đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên, hồi đầu tháng đã khuyến cáo Bình Nhưỡng không nên tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Hoa Kỳ cảnh cáo có thể đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt mới, nếu Bắc Triều Tiên cứ tiếp tục chính sách này. 
Vào cuối tháng Tư, các nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã cho biết, việc chuẩn bị cho vụ thử nguyên tử lần thứ ba, sau hai vụ năm 2006 và 2009 của Bắc Triều Tiên, đã gần như hoàn tất. Bình Nhưỡng nói rằng « các tin đồn về thử nghiệm hạt nhân » là do Washington tung ra. 
Các nhà phân tích lo ngại Bình Nhưỡng sẽ sử dụng uranium đã làm giàu ở mức cao trong lần thử nghiệm sắp tới. Đây là một giai đoạn mới trong các bước chế tạo bom nguyên tử, và Nhà nước Bắc Triều Tiên đã có một lượng dự trữ plutonium giới hạn. Theo các chuyên gia, thì Bắc Triều Tiên đang có trong tay các vật liệu đủ để chế tạo ít nhất sáu quả bom hạt nhân. 
Hoa Kỳ cho rằng hỏa tiễn Unha được phóng đi ngày 13/4 và bị nổ tung ngay sau đó, tuy về mặt chính thức là để đưa một vệ tinh quan sát vào quỹ đạo, nhưng thực ra là một hỏa tiễn tầm xa có thể mang theo đầu đạn nguyên tử. 
Tân lãnh tụ Kim Jong Un từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái luôn đề cáo chính sách quân sự của người cha là Kim Jong Il. Đặc biệt Kim Jong Un đã cho ngưng thỏa thuận với Hoa Kỳ hồi tháng 2/2011 về việc Mỹ viện trợ lương thực để đổi lấy việc Bắc Triều Tiên chấm dứt các vụ bắn hỏa tiễn, và cho phép các thanh tra đến các địa điểm nguyên tử. 
Hôm qua Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Johns Hopkins cho biết, Bắc Triều Tiên đang tiến rất nhanh trong việc hiện đại hóa địa điểm phóng vệ tinh Tonghae, hay còn gọi là Musudan-ri. Các hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy địa điểm này có thể phóng đi các tên lửa quan trọng hơn loại Unha – hoặc là các hỏa tiễn không gian sử dụng nhiên liệu lỏng, hoặc các loại hỏa tiễn liên lục địa.
(nguồn RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001