Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

HRW đòi Bắc Kinh chấm dứt sự lộng hành của lực lượng an ninh địa phương



Các lực lượng an ninh địa phương thường bị lên án là hay dùng bạo lực, bắt người tùy tiện.(Reuters)

Thụy My
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm nay 23/05/2012 đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt tình trạng để mặc các lực lượng an ninh địa phương tự do tung hoành mà không hề bị trừng phạt. Đây là một loại « công an không chính thức », thường bị lên án là hay sử dụng bạo lực, bắt giữ người tùy tiện.
Trong bản báo cáo dài 76 trang mang tên « Hãy đánh đập và tịch thu mọi thứ của hắn », Human Rights Watch giải thích, loại công an không chính thức này « trong một số trường hợp, là một mối đe dọa thay vì đảm bảo an ninh công cộng, vì vừa thiếu sự giám sát chính thức, vừa không được đào tạo, và vô kỷ luật ». 

Được thành lập vào năm 1997, lực lượng « thành quản » được giao việc duy trì trật tự tại các thành phố Trung Quốc (có thể tương tự như lực lượng trật tự mang băng đỏ hay các đội quy tắc ở Việt Nam), thường bị lên án về các hành động thô bạo, bị cư dân mạng Trung Quốc phỉ nhổ. 
Về lý thuyết, thì lực lượng « thành quản » có nhiệm vụ giám sát việc tôn trọng các quy định hành chính, và không có quyền bắt người hay sử dụng vũ lực với người khác. Tuy nhiên « đối với nhiều người dân Trung Quốc, lực lượng này đồng nghĩa với bạo lực, bắt bớ tùy tiện và trộm cướp » - Human Rights Watch khẳng định. 
Dẫn ra các trường hợp cụ thể, bản báo cáo nhận định : « Các vụ bạo lực do lực lượng thành quản tiến hành, và sự tự tung tự tác của lực lượng này là nguyên nhân của một số vụ biểu tình mạnh mẽ tại các thành phố trên khắp đất nước Trung Quốc.
Lực lượng thành quản tham gia vào các vụ cưỡng chế nhà đất bất hợp pháp ». Trong số các nạn nhân của lực lượng này có nhiều người bán hàng rong, cả các nhà báo định điều tra về các chủ đề nhạy cảm. Và « thành quản » hầu như không bao giờ bị truy tố vì các vụ lạm dụng quyền lực. 
Bà Sophie Richardson của Human Rights Watch nói thêm: “Thái độ quá quắt của lực lượng thành quản thực sự là một sự chối bỏ khái niệm Nhà nước pháp quyền. Việc coi thường pháp luật và bức hại dân chúng của lực lượng công an không chính thức này sẽ gây thêm lòng thù hận nơi người dân, và tạo ra các vụ bạo động mới ».
(nguồn RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001