Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012




Một nhà sản xuất vải Đài Loan thêm xác cà phê xay vào các loại vải của họ để làm cho vải khô nhanh hơn và khử được mùi hôi. Xí nghiệp này kiếm được hơn 6,6 triệu đô la một năm phần lớn bằng cách sản xuất các loại vải xử lý xác cà phê cho các hiệu quần áo chính.
Ralph Jennings | Taipei

Một xí nghiệp Đài Loan có thời đã gặp khó khăn tài chính trong ngành vải sợi truyền thống thì nay lại phát triển mạnh bằng cách sử dụng xác cà phê xay, làm gia tăng giá trị của vải.

Kể từ năm 2009, Công ty Singtex được lấy miễn phí xác cà phê từ hai hệ thống cửa hàng cà phê và sử dụng nó để làm giầy, áo khoác, quần và túi xách tay. Công ty cho biết cà phê xay khử được mùi hôi, giúp vải khô nhanh hơn bình thường và chống tia tử ngoại.

Ông Chiang Po-wei của công ty Singtex nói ý tưởng này đến từ thói quen sử dụng xác cà phê xay để khử mùi thường áp dụng trong đời sống.

Ông nói người ta thường coi xác cà phê xay như đồ phế thải nhưng thật ra xác cà phê có thể dùng để khử mùi rất hữu hiệu trong các tủ để giầy, ngay cả trong các tủ lạnh và tại những khu vực hút thuốc. Ông Chiang nói đưa ý tưởng đó lên tầm mới, công ty Singtex đã khảo cứu trong bốn năm để xem nó có tác dụng đối với vải hay không.

Singtex thành lập năm 1989 và liên doanh tại Trung Quốc trong thập niên 1990 để giảm bớt chi phí, cho tới khi công ty này nhận thấy các công nhân được huấn luyện kém đã sản xuất ra loại vải kém phẩm chất. Sau khi rút khỏi Trung Quốc, Giám đốc điều hành Jason Chen đã quyết định nâng cấp thị trường, sử dụng số nhân viên 220 người để sản xuất loại vải đắt hơn và thân thiện với môi trường. Ông đã thực hiện điều đó kể từ năm 1994.

Một ngày nọ, khi ông Chen và vợ, cũng là một đối tác doanh nghiệp, đang uống cà phê, họ tự hỏi liệu cà phê xay có thể được sử dụng trong vải để khử mùi hay không. Năm 2006 nhân viên của xí nghiệp bắt đầu khảo cứu.

Ngày nay, Singtex sử dụng 5 phần trăm cà phê xay đối với loại vải polyester. Muốn vậy, phải có 500 kilôgram cà phê xay mỗi ngày tại nhà máy của họ ở Đài Loan, năm ngoái sản xuất 10 triệu mét vải. Lượng cà phê gia tăng khi có độ 100 khách hàng muốn có thêm cà phê vào vải bán cho họ. Các khách hàng gồm có hãng giầy Asics, nhà sản xuất quần áo ngoài trời Timberland, và nhà thiết kế đồ lót phụ nữ Wacoal.

Có điều là không ai có thể ngửi thấy mùi cà phê và cũng không nhìn thấy dấu vết cà phê trên quần áo. Công thức này cũng ít ảnh hưởng tới giá cả, nhưng nó đã đem lại cho Singtex rất nhiều lợi nhuận đến độ công ty không muốn nêu lên số lượng vì sợ các công ty cạnh tranh ghen tị.
(nguồn VOA)

1 nhận xét:

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001