Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012


Khối đá quí lần đầu xuất hiện ở Việt Nam:
Thịt khủng long hóa thạch?



Thế giới các loại đá luôn ẩn chứa những điều kỳ lạ, cho dù có tiến bộ đến mấy thì loài người vẫn không thể khám phá hết.
Có lẽ vì thế, khối đá giống y chang một miếng ""thịt ba chỉ"" của ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Trung tâm đá cảnh, gỗ lụa, tranh tượng dân gian Việt Nam mới đây đã gây ngạc nhiên lớn đối với những người chơi đá cảnh ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Khối đá độc nhất vô nhị

Theo nhận định của một số tay chơi đá cảnh nổi tiếng ở Hà thành thì đây là khối đá độc đáo, duy nhất có ở Việt Nam.


Hai phần "nạc" và "mỡ" rõ ràng.


Thoạt nhìn, chẳng ai nghĩ đó là một khối đá bởi nó trông không khác gì một miếng thịt lợn với hai phần “nạc” - “mỡ” rõ ràng. Phần nạc có màu đỏ thắm của huyết. Trên bề mặt phần nạc có rất nhiều đường gân, thớ thịt thì chằng chịt, nhìn rất rõ. Còn phần mỡ là một màu trắng mịn kéo dài khắp toàn khối đá. Khối đá này có hình chữ nhật, hai đầu hơi cong lại một cách tự nhiên như những miếng thịt thường thấy. Khối đá thịt này theo ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết thuộc loại đá cẩm thạch - một loại đá bán quý. Trọng lượng toàn khối đá là 32kg, chiều dài 65cm, ngang 25cm.
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ thì năm 2003, trong một lần đi du lịch ở Hàn Quốc, khi đến thăm Thạch Gia Trang - một cơ sở chế tác và trưng bày đá quý lớn nhất nhì thành phố Seuol (Hàn Quốc) ông đã nhìn thấy khối đá này và bị thu hút bởi sự độc đáo hiếm có của nó.

"Khi bước chân vào đây, có hàng nghìn loại đá quý và bán quý khác nhau được trưng bày trong một khuôn viên rất rộng để du khách tham quan có thể chiêm ngưỡng. Thế nhưng khi nhìn thấy khối đá này thì tôi đã bị hấp dẫn ngay tức thì. Tôi còn nhớ hôm đó toàn phòng trưng bày này chỉ có duy nhất hai khối đá cẩm thạch hình miếng thịt này mà thôi. Trong hai khối đá thì khối này lớn và đẹp hơn khối đá kia rất nhiều. Vì vậy, tôi đã đặt vấn đề mua miếng đẹp nhất nhưng chủ cửa hàng không dám bán vì ở thời điểm đó Hàn Quốc có lệnh không được phép mang các loại đá quý hoặc bán quý ra khỏi lãnh thổ. Tuy nhiên, vì quá thích nên tôi đã phải nhờ tới sự quen biết với một vài nhân vật, sau đó chủ trại Thạch Gia Trang mới chịu bán cho mình khối đá độc đáo này" - ông Mỹ cho hay.

Nhìn thấy số tiền cước phải trả quá lớn, vợ ông Mỹ xui ông bán lại cho một người nào đó hoặc trả lại cho chủ Thạch Gia Trang, tuy nhiên ông vẫn nhất quyết mang về.

Khối đá là thịt khủng long?

Khi vừa mang về đến Việt Nam, bạn chơi đá cảnh ở Hà Nội đã đổ xô đến nhà ông để được xem tận mắt khối đá độc đáo này. Nhiều người phỏng đoán rằng đây có thể là khối thịt khủng long hóa thạch hoặc là thịt của một loài động vật khổng lồ nào đó hóa thạch chứ không phải là một khối đá bán quý đơn thuần. Còn ông Mỹ thì cho biết, do quá bận bịu nên hiện ông vẫn chưa đưa khối đá đến các trung tâm chuyên về đá quý và bán quý để xác định cụ thể được. Mặc dù chính bản thân ông cũng nghiêng về ý kiến cho rằng đây là thịt của một loại động vật hóa thạch, có niên đại từ xa xưa.
Biết tin về khối đá độc đáo này, đã có không ít chủ nhà hàng, khách sạn lớn ở Sài Gòn, Hà Nội tìm đến đặt vấn đề mua lại với giá rất cao nhưng ông Mỹ vẫn không bán.
"Từng có chủ của một nhà hàng khá có tiếng ở Sài Gòn sau khi biết tin tôi có miếng đá này đã bay ra và tìm đến nhà tôi để xin được chiêm ngưỡng. Sau khi xem xét, sờ mó đủ kiểu ông chủ này tha thiết muốn tôi nhượng lại cho anh để anh mang về đặt tại tiền sảnh của nhà hàng nhưng tôi không đồng ý. Anh ta đã ở lại Hà Nội ba ngày liền để ngày nào cũng đến trò chuyện với tôi mong tôi thay đổi ý định, nhưng cuối cùng tôi vẫn không chịu. Thi thoảng anh ấy vẫn gọi điện ra hỏi thăm tôi và hỏi thăm về tình hình khối đá" - ông Mỹ nói.


Thoạt nhìn không ai nghĩ đây là đá.

Cho đến nay ông Mỹ vẫn không có ý định bán lại cho bất kỳ người nào, vì với những người chơi đá cảnh lâu năm như ông Mỹ thì những khối đá quý hoặc bán quý kia chẳng khác nào những người bạn tâm giao. Vui buồn, khốn khó thế nào họ cũng không bao giờ muốn rời xa những người bạn của mình.

"Chúng tôi chơi đá vì đam mê và lòng yêu thích nên dù có trả đắt gấp mấy lần giá gốc mà không muốn bán thì tôi vẫn không bán. Hiện trong gia tài của tôi còn có hơn 1000 mẫu đá quý và bán quý các loại chứ không phải chỉ duy nhất khối đá này" - ông Mỹ chia sẻ.

Theo tìm hiểu, trong hơn 1.000 mẫu đá quý và bán quý, gỗ lũa nghệ thuật... mà ông Mỹ đang sở hữu có rất nhiều tác phẩm thuộc dạng "độc nhất vô nhị" như: tấm bản đồ Việt Nam làm bằng 64 loại gỗ quý của 64 tỉnh thành, khối gỗ lũa tự nhiên hình con chim đại bàng có niên đại từ thời Ngô Quyền... Bước vào căn nhà 5 tầng khang trang và sang trọng của ông trên phố Thái Thịnh không ai là không khỏi ngỡ ngàng bởi căn nhà như một bảo tàng tư nhân khổng lồ với đủ các loại hiện vật mang nhiều hình hài độc đáo. Hiện khối đá thịt độc đáo này đã được con gái của ông mang về đặt tại tư gia ở Long Biên. Ông Mỹ tiết lộ, hiện ông chưa có ý định gì với khối đá thịt này và những khối đá quý khác trong gia tài đá quý, gỗ lũa của mình, nhưng nếu một mai ông trăm tuổi thì ông sẽ viết lại di chúc để "gửi gắm" những "người bạn đá" này lại cho các con của mình chứ sẽ không bán.

Đá cẩm thạch là một loại đá bán quý đa khoáng, rất được ưa chuộng ở khu vực châu Á, nhất là Trung Quốc.

Từ thời cổ đại, người Trung Quốc đã rất hay dùng loại đá này để làm đồ trang sức, vì họ tin rằng loại đá này có thể mang lại cho họ những luồng tinh khí giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và đặc biệt là sự may mắn trong cuộc sống.

Theo "tin tứ
c online"
(TH St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001