Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012


Những thảm họa năm 2010 qua ảnh

TPO - Cùng nhìn lại những thảm họa động đất, núi lửa và môi trường khủng khiếp trên thế giới trong năm 2010.



Dinh tổng thống ở Port-au-Prince trước (ảnh trên) và sau khi trận động đất chưa từng có trong vòng 200 năm xảy ra ở Haiti. Trận động đất có cường độ 7 độ Richter xảy ra vào lúc 4h53 chiều 12-1-2010 theo giờ địa phương (4h53 sáng 13-1 giờ Việt Nam), kéo theo hai dư chấn với cường độ 5,9 và 5,5 độ Richter. Tâm chấn nằm cách thủ đô Port-au-Prince 15 km về phía tây nam và nằm ở độ sâu 8 km dưới mặt nước biển.



Một nhà thờ đổ nát ở Port-au-Prince sau khi trận động đất tàn phá Haiti



Đoàn ngựa cố hết sức chạy tìm chỗ trú an toàn nhằm thoát khỏi đám khói và tro bụi của ngọn núi lửa Eyjafjallajokull (Iceland) đang cuồn cuộn sau lưng.



Những tia lửa phát ra khi núi lửa Eyjafjallajokul (Iceland) hoạt động.



Một bức ảnh được chụp lại trong chuyến bay nội địa từ Denpasar đến Yogyakarta mà sau đó đã được chuyển hướng đến sân bay Surabaya cho thấy một đám bụi khí và tro cuồn cuộn phun trào cao tới 10 km từ các núi lửa ở đỉnh núi Merapi (Indonesia).



Người dân sơ tán khỏi làng Balerante, Klaten khi núi lửa Merapi phun trào sáng 30-10.



Hành khách trên chuyến bay băng qua vùng Caribe đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một đám mây bụi khổng lồ tống lên bầu trời. Đây được coi là cơn thịnh nộ của núi lửa Soufriere Hills trên hòn đảo Montserrat.



Dân làng hoảng loạn tháo chạy bằng xe máy sau khi núi lửa Sinabung thuộc tỉnh Karo, phía Nam đảo Sumatra của Indonesia phun trào dữ dội.


Hàng ngàn ngôi nhà ở L'sur Mer aiguillon, tây nam Pháp ngập chìm trong biển nước sau khi cơn bão Xynthia đã đổ bộ vào nước này.


Đêm 20-4-2010, một vụ nổ lớn làm rung chuyển dàn khoan dầu Transocean Deepwater Horizon cách 50 dặm ngoài khơi Louisiana. Vụ nổ gây cháy dữ dội, ít nhất 11 người mất tích, 7 người bị thương, dàn khoan bị sụp đổ hoàn toàn và chìm hẳn xuống vịnh sau 36 giờ bốc cháy. Khoảng 200.000 gallons (757.082 lít) dầu thô tràn ra vịnh Mexico mỗi ngày.


Ảnh chụp từ vệ tinh vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico.



Một con bồ nông bị ngập trong dầu dọc theo đảo Queen Bess, phía đông bắc Grand Isle, Louisiana sau sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico.



Một chiếc ô tô bị vùi lấp dưới vực sâu 12m, rộng tới 50m sau trận lũ lụt, lở đất kinh hoàng xảy ra tại Itapevi, phía tây Sao Paulo, Brazil hồi đầu năm.



Ít nhất 72 người chết vì lũ lụt và lở đất ở Brazil. Trong ảnh là một chiếc cầu bị nước lũ trên sông Jacui (Rio Grande do Sul state, nam Brazil) cuốn trôi.




Một công nhân đang sửa chữa tuyến đường đi qua thị trấn Machu Picchu (Peru), bị tàn phá thảm hại sau khi nước lũ của sông Vilcanota quét qua nơi này.



Lở đất ập xuống một tuyến đường cao tốc số 3 gần Keelung, phía bắc Đài Loan. Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các hành khách đi trên ba chiếc xe bị vùi trong đất đá.



Mắt bão Earl được chụp lại từ Trạm vũ trụ quốc tế Hurricane Center. Ảnh chụp tại thời điểm tâm bão nằm ở trung tâm phía bắc của quần đảo Virgin, Mỹ.



Vòi rồng khổng lồ tấn công khu vực gần thị trấn Stanford-le-Hope, Essex, Anh.



Cơn bão kinh hoàng đi kèm lốc xoáy cuốn phăng mọi thứ vào không trung. Ảnh chụp tại thành phố biển Lennox Head ở New South Wales, Australia. Cơn bão này phá sập hoàn toàn 12 ngôi nhà và làm hư hại 30 ngôi nhà khác, làm bị thương sáu người và khiến cả thành phố bị mất điện.



Vụ lở đất kinh hoàng xảy ra ở huyện Hanyuan, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, sáng 27 - 7, khiến 21 người mất tích, chôn vùi 58 ngôi nhà và 4000 người phải di tản để tránh nguy hiểm.



"Hố tử thần" Guatemala rộng khoảng 18 mét và sâu gần 100 mét xuất hiện giữa thành phố, nuốt chửng tòa nhà 3 tầng và một ngôi nhà sau khi bão Agatha quét qua Guatemala, làm ít nhất 92 người chết, nâng tổng số người chết ở Trung Mỹ lên 142 người vào sáng 1-6.


Đường ray bắc qua sông ở thị trấn Xiaohan (Guanghan, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) bị nước lũ làm gãy giữa chừng khi một đoàn tàu đang chạy ngang. Hậu quả, đoàn tàu đứt lìa, hai toa tàu bị rơi xuống sông.



Mohammed Nawaz, một nạn nhân bị lũ cuốn trôi ở Pakistan được tàu hải quân cứu hôm 20 - 8 - 2010 ở thành phố Sukkur, Pakistan trong lúc lũ lụt càn quét qua nước này.



Mario Sepulveda, một trong số 33 thợ mỏ bị mắc kẹt tại hầm khai thác San Jose ở Chile dưới độ sâu gần 700 mét được giải cứu an toàn.



Một vụ nổ tại mỏ than Sông Pike ở khu vực Atarau, cách thành phố Greymouth bên bờ biển phía Tây nước này 50km về hướng Đông Bắc, vào khoảng 16h30 phút địa phương (3 giờ 30 phút GMT). Khoảng 30 thợ mỏ đã mất tích sau một vụ nổ lớn tại mỏ than trên.



Ngày 4-10, một hồ dự trữ chất thải của nhà máy Ajkai Timfoldgyar Zrt tinh luyện bauxite tại thị trấn Ajka (Hungary) bị vỡ khiến bùn đỏ độc hại tràn ra ngoài. Dòng bùn đỏ đã phá hủy nhà cửa, cầu cống, cuốn trôi nhiều phương tiện giao thông.
Ít nhất bốn người thiệt mạng, sáu người mất tích và khoảng 120 người bị thương, trong đó nhiều người bị bỏng và ngứa mắt do chì và những thành phần độc hại trong bùn gây nên. Đồng ruộng, vườn tược tại nhiều ngôi làng, thị trấn phủ đầy bùn đỏ.



Người lính cứu hỏa của Trung Quốc là Zheng Zhanhong (giữa) và Han Xiaoxiong (trên) đang cố gắng cứu người đồng nghiệp của mình là Zhang Liang (chỉ còn thấy cánh tay giơ lên) trong làn nước đặc quánh vì rò rỉ dầu thô. Những người lính này đang thực hiện nhiệm vụ thu gom dầu tràn ở cảng Đại Liên, Trung Quốc. Đáng tiếc là nỗ lực của các bạn đã không giúp Zhang Liang sống xót.

Tuấn Nguyễn
Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001