Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Mỹ tăng gấp ba viện trợ quân sự cho đồng minh Philippines


Một chiến hạm Philippines đang neo đậu tại căn cứ hải quân ở Manila.
REUTERS/Philippine Navy Handout

Đức Tâm
Bộ Ngoại giao Philippines, hôm nay 04/05/2012 cho biết là trong năm nay, Hoa Kỳ sẽ tăng thêm viện trợ quân sự cho Philippines.

Chính quyền Manila đưa ra thông tin này vào lúc hải quân Philippines đang phải đối mặt với các tàu cá, tàu ngư chính và hải giám của Trung Quốc tại khu vực có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, viện trợ quân sự của Washington cho Manila trong năm 2012 sẽ lên tới 30 triệu đô la. Đồng thời, phía Mỹ sẽ chia sẻ các thông tin cập nhật liên quan đến vùng biển của Philippines, qua đó, giúp nước này tăng cường khả năng thực thi pháp luật, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.
Việc Mỹ tăng cường viện trợ quân sự cho đồng minh Philippines đã được khẳng định trong chuyến viếng thăm Washington gần đây của Ngoại trưởng Alberto de Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin.
Trong chuyến đi này, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Philippines đã hội đàm với đồng nhiệm Mỹ, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta. Manila còn đề nghị Washington cung cấp tàu chiến, máy bay và hệ thống radar nhằm hiện đại hóa binh chủng hải quân Philippines.
Đại diện Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng nguồn tài chính trong viện trợ quân sự có thể được dùng để mua các thiết bị quân sự mới hoặc bảo trì các thiết bị hiện có. Mặt khác, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang tìm kiếm các nguồn tài chính khác để giúp đỡ Philippines.
Cuối năm ngoái, hải quân Philippines đã đón nhận một tàu chiến lớp Hamilton của Hoa Kỳ. Trước đó, Washington đã giao một tàu tuần tra cho Manila.
Xin nhắc lại là Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với gần 80% diện tích Biển Đông, bao gồm cả lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của một số nước Đông Nam Á.
Trong những tháng qua, Philippines liên tục bày tỏ lo ngại trước thái độ hung hăng, quyết đoán của Trung Quốc, tại những khu vực biển mà Philippines khẳng định thuộc chủ quyền của mình và ở những nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh.
tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Philippines - Quân sự - Quốc tế
(nguồn RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001