Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Ba blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần sẽ ra tòa ngày 15/5
Các blogger Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải.
Dân làm báo

Thanh Phương
Hôm nay 04/05/2012 luật sư Đoàn Thái Duyên Hải, một trong các luật sư bào chữa, cho hãng tin AFP biết tòa vừa gởi thông báo là blogger Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần sẽ ra tòa ngày 15/5 tới. Ba blogger nói trên sẽ bị đưa ra xử tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo điều 88 Luật Hình sự Việt Nam.

Thế nhưng, trả lời qua điện thoại chiều nay, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho blogger Điếu Cày, cho hay là tòa vừa rút lại quyết định nói trên, tức là hiện giờ chưa biết khi nào ba blogger nói trên sẽ ra tòa. Trước đó, đã có tin là ba blogger sẽ bị đem ra xử ngày 17/4, nhưng phiên tòa đã được dời lại.
Blogger Điếu Cày là người đã thành lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do vào tháng 09/2009, cùng với sự tham gia của hai blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần. Bị bắt năm 2008, anh đã bị xử 3 năm tù vào tháng 10/2010 với tội danh « trốn thuế », sau khi có các hoạt động và bài viết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Tuy đã mãn hạn tù, anh vẫn tiếp tục bị giam với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ».
Blogger Phan Thanh Hải, tức AnhBaSG, cũng là chủ một trang blog chuyên viết những đề tài nhạy cảm, như khai thác bauxite Tây Nguyên, tranh chấp chủ quyền Biển Đông hay các vụ tham nhũng, các vụ xử nhà đối lập ở Việt Nam, thì đã bị bắt tại Sài Gòn vào tháng 10/2010.
Còn bà Tạ Phong Tần, nguyên là một sĩ quan công an, vẫn thường dùng trang blog của bà để tố cáo nạn tham nhũng và bất công trong hệ thống tư pháp Việt Nam. Bà đã bị bắt vào tháng 09/2011.
Theo thông tin từ trang mạng Truyền thông Chúa Cứu Thế, blogger Tạ Phong Tần đã tuyệt thực suốt 35 ngày nên sức khoẻ rất yếu. Về phần blogger Điếu Cày thì sau hơn một năm rưỡi bị biệt giam vừa qua đã được gặp mặt thân nhân. Gia đình Điếu Cày cho biết, tình trạng sức khỏe của anh hiện nay “không tốt” vì bị giam giữ trong phòng tối, thiếu ánh sáng suốt cả một thời gian dài. Để phản đối điều kiện giam giữ, anh cũng đã từng tuyệt thực 28 ngày và phải vào cấp cứu tại bệnh viện.
Các tổ chức quốc tế như Human Rights Watch đã từng lên tiếng về trường hợp của ba blogger nói trên. Về phần chính phủ Hoa Kỳ, theo AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong lời phát biểu nhân Ngày tự do báo chí thế giới hôm qua 3/5, cũng đã nhắc đến trường hợp Điếu Cày. Ông nói : « Chúng ta không được quên những nhà báo như Điếu Cày, người mà vụ bắt giữ vào năm 2008 trùng hợp với đợt đàn áp hàng loạt các nhà báo công dân ở Việt Nam».
tags: Pháp luật - Việt Nam
(nguồn RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001