Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

SỰ BAO BIỆN CỦA NGÔN NGỮ
1. "Giơ chân bước xuống": Hè năm ngoái, Đại úy công an Phạm Hải Minh chỉ từ trên xe giơ chân bước xuống mà anh Nguyễn Chí Đức (một người tham gia biểu tình tại Hà Nội) thấy tối sầm mặt mũi nên kinh nghiệm là thấy người " giơ chân bước xuống" thì chớ có lại gần.

2. "Dùi cui va quệt ": Dùi cui của cảnh sát giao thông có một đặc điểm là rất nhạy với đầu, mặt, cổ của người tham gia giao thông và ngược lại. Vậy đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu để phát minh ra một loại dùi cui khác phù hợp hơn cho các đồng chí cảnh sát giao thông, tránh sự hiểu lầm không đáng có.

3."Khuyết điểm (không phải sai phạm) : Từ này của theo nghĩa riêng Thanh tra Chính phủ để chỉ các vụ thanh tra có vấn đề về tài chính cỡ 18.000 tỉ kiểu PVN. Vậy nên chăng, khi "được" các cấp thanh tra, chỉ nên thừa nhận là có khuyết điểm thôi chứ không sai phạm khi vấn đề chưa vượt quá 18.000 tỉ ?

4. "Có biểu hiện mệt mỏi": Đề nghị các cấp quan tâm đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất cho các đồn công an vì trong vài năm gần đây nhiều bị can đang khỏe mạnh khi vào đồn là " có dấu hiệu mệt mỏi" rồi đột tử và lại có các thương tích rất lạ trên cơ thể như "có nhiều vết bầm tím, khi mổ bên trong có tụ máu não". Trân trọng đề nghị các nhà ngoại cảm, các nhà khoa học tập trung nghiên cứu hiện tượng lạ này!

5."Bộ phận không nhỏ" : Cái này còn lại là bộ phận vừa vừa, chắc cỡ lá vông hoặc lá tre gì đó, không định lượng chính xác được. Hiện "bộ phận không nhỏ" này đang có xu hướng lớn dần lên.

6. Đánh người phản cảm : Đây là thuật ngữ sáng tạo của ông Bùi Huy Thanh - Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên nói về việc hai nhà báo VOV bị đánh. Vậy nên chăng, các vị hay đánh người nên đánh một cách "thuận cảm" chớ đánh "phản cảm" làm đau đầu nhà chức trách nhé ! Tiện đây cũng xin nhắc ai sử dụng thuật ngữ này cũng cần dẫn nguồn đoàng hoàng chớ đạo văn mà quên đi cái sự lao tâm khổ tứ của người sáng tạo.

7. Bổ sung: Bạn đọc Nam NT có phản hồi bổ sung thêm 7 từ ngữ, bạn đọc cán bộ Môi trường bổ sung 1 từ nữa, Sơn-Thi-Thư blog xin trân trọng giới thiệu với quý vị và các bạn:

1." Chưa nghe anh em báo cáo".
2. " Có lúc có nơi".
3. " Quần chúng nhân dân bức xúc / Tự phát".
4. " Đồng thuận cao".
5. "Để tôi cho anh em kiểm tra lại".
6." Nhà chòi trông cá".
7." Sai đến đâu xử lý đến đó".
8. Nơi giãy chết: Là nơi cán bộ nghèo thích gửi con mình đến đấy học để thử thách năng lực tài chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001