Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Tàu lặn : Đồ chơi mới của các nhà tỷ phú


Đạo diễn James Cameron và chiếc tàu lặn mini Deepsea Challenger của ông.
Reuters/Mark Thiessen

Thanh Hà
Sắm máy bay riêng hay trực thăng, mua hẳn một hòn đảo hoang vu để xây biệt thự nguy nga hay để chơi trò Robinson Crusoe là những thú tiêu khiển khá phổ biến đối với các nhà tỷ phú. Nhưng đến nay mới chỉ có một số ít trong số các đại gia làm chủ một chiếc tàu ngầm như trường hợp của đạo diễn người Canada, James Cameron.

Tác giả của hai bộ phim nổi tiếng Titanic và Avatar là người đầu tiên lặn xuống điểm sâu nhất của Trái đất. Ở độ sâu hơn 10 km trong lòng Thái Bình Dương, cả một khung cảnh tựa như « sa mạc trên cung trăng » đã mở ra trước mắt Cameron trong hàng giờ đồng hồ.

Cách James Cameron đến nửa vòng trái đất, một nhà tỷ phú khác là Richard Branson, chủ nhân hệ thống phân phối sách và đĩa hát Virgin cũng đang chuẩn bị cho một cuộc phiêu lưu thú vị không kém : với chiếc tàu lặn Virgin Oceanic, Branson sửa soạn thám hiểm lòng Đại Tây Dương ở độ sâu hơn 8 000 mét. Giấc mơ của Branson là được tận mắt trông thấy những chiếc tàu chiến Tây Ban Nha đã ngủ vùi trong lòng đại dương từ nhiều thế kỷ qua.

Theo nhận xét của đồng sáng lập viên tập đoàn chế tạo tàu ngầm SEAmagine của Mỹ, Charles Kohnen, hiện tại trên thế giới chỉ mới có khoảng chưa đầy 10 người có may mắn làm chủ một chiếc tàu lặn như kiểu của đạo diễn Cameron hay của nhà tỷ phú Branson. Nhưng ngày càng có nhiều vị nhà giàu muốn sở hữu một món đồ chơi mới lạ như thế.

Cách nay 16 năm SEAmagine đã lao vào thị trường chế tạo tàu lặn dành cho tư nhân. Khi đó các nhà tỷ phú mới chỉ có nhu cầu sắm thuyền du ngoạn. Nhưng với năm tháng, thì những chiếc « yatch » như trở nên chật hẹp hơn so với túi tiền và lòng hiếu kỳ của những vừa giàu tiền vừa giàu trí tưởng tượng. Khách hàng của SEAmagine thường có túi tiền và nhu cầu mạo hiểm gần như không biên giới.

Chẳng hạn như trong số những khách hàng của ông Kohnen, có người vừa tậu một chiếc thuyền buồm Catamaran dài 25 thước với hai điều kiện. Một là nhà sản xuất phải bố trí làm sao để ngay trên tàu có chỗ đậu cho máy bay trực thăng. Điều kiện thứ hai là chiếc thuyền buồm đó phải có chỗ để kéo theo một chiếc tàu lặn, kiểu như con tàu mà James Cameron vừa dùng để khám phá lòng đại dương.

Để phá vỡ tấm màn bí mật trong lòng đất, chủ nhân phải chi ra từ 1 đến 3 triệu để tậu cho được một chiếc tàu ngầm cỡ nhỏ nhưng lại rất đầy đủ tiện nghi và hiện đại với rất nhiều máy móc, máy định vị. Nhưng nếu muốn có một chiếc tàu lớn hơn dài khoảng 65 mét thì giá của nó nhảy lên thành 78 triệu đô.

Ngoài ra, hàng năm để bảo quản một món đồ chơi mới lạ như thế, chủ nhân còn phải chi ra thêm từ 15.000 đến 20.000 đô la : một giọt nước rất nhỏ trong túi tiền bạc tỷ của những ông nhà giàu ! 

(nguồn TGNV.net)

1 nhận xét:

  1. Ngoài ra, hàng năm để bảo quản một món đồ chơi mới lạ như thế, chủ nhân còn phải chi ra thêm từ 15.000 đến 20.000 đô la : một giọt nước rất nhỏ trong túi tiền bạc tỷ của những ông nhà giàu !
    (nghe cứ như mơ...)

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001