Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Trời lạnh quá, voi dọn nhà
Ted Landphair



Hình: AP
Voi Maggie, 25 tuổi được nuôi trong sở thú ở Anchorage 24 năm, đã được chuyển đến một chổ ở ấm áp hơn trong bang California

Khi câu chuyện này được tường trình, nhiệt độ tại Anchorage, bang Alaska đã xuống tới âm 8 độ bách phân. Cái lạnh cắt da, diễn tả theo cách khác, như quí vị có thể mường tượng, vào một ngày đầu mùa đông trong một bang được đặt biệt hiệu là “cái thùng đá của nước Mỹ” nó tê tái như thế nào.

Trong khi đó thì cô nàng voi Maggie đang thả bộ trong một khu đất rộng 12 hecta chung với 9 voi khác ở một cơ sở của hội cứu súc vật trong rặng núi Sierra thuộc bang California, nơi mà hiện nay cũng khá lạnh, nhưng nhiệt độ là 1 hay 2 độ trên mức đông đá.

Hai sự kiện này có liên hệ với nhau vì trong suốt 25 năm tuổi đời của nàng voi Phi châu Maggie thì cô nàng đã ở sở thú Anchorage, Alaska đến 24 năm. Nơi đây cô nàng là voi duy nhất sống trong chuồng, chỉ có một khoảnh đất nhỏ lộ thiên cho cô để thả bộ mà thôi.

Loài voi rất cần sống thành bầy và cần một khoảng không gian rộng lớn vì những lý do rất hiển nhiên. Và cái chết của con voi Peaches 55 tuổi tại sở thú Lincoln Park ở Chicago năm 2005, chỉ 3 tháng sau khi một con voi khác cũng chết ở đó, đã gây ra cuộc tranh luận là liệu loài thú không có lớp lông dầy bao phủ này có chịu thấu khí hậu lạnh lẽo hay không.

Sở thú Alaska đã bị thúc ép đưa cô nàng voi Maggie về một nơi ấm áp hơn, nhưng sở thú chống lại, và còn chế một máy tập thể thao duy nhất trên thế giới trị giá đến 100.000 đô la cho Maggie, cô nàng nặng quá khổ đến 2 ngàn kilogram, để cô có chuyện làm.

Nhưng Maggie không hề bén mảng đến gần cái máy này.

Cuối cùng, năm 2007, sau khi người điều khiển chương trình trò chơi trên truyền hình, ông Bob Barker tặng 750.000 đô la giúp trả chi phí di dời cô nàng voi nặng ký và cho việc chăm sóc cô sau đó, ban quản trị sở thú Alaska mới chịu nhượng bộ và Maggie được đưa lên máy bay chở hàng, dọn tới nhà mới trong bang California.

Những sở thú khác ở miền bắc cũng đành chia tay với những cô chú voi mà họ nuôi. Lấy ví dụ, năm 2005 sở thú thành phố Chicago, bang Michigan, một nơi lạnh tái tê, đã đóng cửa chuồng voi và dọn hai cô chú voi Winky và Wanda đến một nơi ấm áp hơn trong bang Tennessee.

Bây giờ thì cô nàng voi Maggie, từng chu du khắp thế giới – từ châu Phi đến Alaska rồi Caliofornia - được ở một nơi thời tiết ấm áp hơn, cô đã thon gọn hơn và có nhiều bạn voi khác để chơi đùa. 

(TH St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001