Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Nạn đói làm giảm chiều cao tối thiểu của lính Bắc Triều Tiên


Quân đội Bắc Triều Tiên ngày càng phải tuyển mộ các binh sĩ thấp bé hơn.
REUTERS/KCNA

Minh Anh - RFI - Thứ hai 02 Tháng Tư 2012
Cũng liên quan đến Bắc Triều Tiên, tờ báo mạng Daily NK tại Hàn Quốc hôm nay cho biết quân đội Bắc Triều Tiên buộc phải giảm chiều cao chuẩn của binh lính xuống còn 142 cm, thay vì là 145 cm như trước đây. Nguyên nhân chính là do thế hệ thanh niên hiện nay phải mang căn bệnh còi xương, hậu quả của nạn đói chết người đã tàn phá đất nước vào giữa những năm 1990.

Một nguồn tin Bắc Triều Tiên đã xác nhận với tờ báo là “Có rất nhiều thanh niên quá thấp bé, không đáp ứng được tiêu chuẩn chiều cao đề ra (…). Nên hiện nay, quân đội buộc phải chấp nhận tất cả những ai có chiều cao từ 142cm trở lên”.

Theo quy định, mọi thanh niên trong độ tuổi 16 hay 17 tuổi đều phải đi nghĩa vụ quân sự, ít nhất là 10 năm.
Ngay cả những phụ nữ nào có sức khỏe tốt cũng phải tham gia nghĩa vụ, nhưng với thời hạn ngắn hơn.

Xin nói rõ là, thế hệ thanh niên Bắc Triều Tiên hiện nay được sinh ra vào những năm 1990. Vào thời điểm đó, nạn đói đang hoành hành, giết chết hàng trăm nghìn người và làm suy yếu hầu hết số dân cư còn lại.

Vẫn theo nguồn tin từ Bắc Triều Tiên, trong giai đoạn này, tỷ lệ sinh rất thấp và tỷ lệ tử vong trẻ em rất cao, dẫn đến tình trạng là số người có khả năng hoàn thành nghĩa vụ quân sự bị giảm hẳn.

Giờ đây, quốc gia này lại một lần nữa phải đối mặt với một khủng hoảng lương thực nghiêm trọng. Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 6 triệu dân – tức khoảng ¼ dân số - đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp trong nước.

Theo đánh giá của người đứng đầu chiến dịch nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Valerie Amos, thì 1/3 số trẻ em dưới 5 tuổi Bắc Triều Tiên, luôn trong tình trạng thiếu dinh dưỡng triền miên. Tỷ lệ này còn đạt đến 45% tại phía Bắc quốc gia này.

(TH St)

1 nhận xét:

  1. Lùn đi như thế thì mỗi năm đỡ tốn biết bao nhiêu là vải nhỉ ? Thế cũng là niềm tự hào XHCN đó nha !

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001